PORT งบQ1แรงกระชากใจ เขมือบดีลใหญ่ ‘ONE Line’

335
มิติหุ้น-PORT ลั่นผลงานไตรมาส 1/2561 โตแรงกระชากใจ  หลังบ.ร่วมทุน โกยปริมาณการขนส่งตู้แตะ 1หมื่นตู้ต่อเดือน จากเดิมแค่ 5-6พันตู้ แถมเซ็นสัญญากับสายการเดินเรือรายใหญ่เบอร์1 ในญี่ปุ่น ‘ONE Line’ ดันรายได้โตกระฉูด
ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สหไทย เทอร์มินอล หรือ PORT โดย “นายบัญชัย ครุจิตร” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  เปิดเผยว่า  แนวโน้มผลประกอบการช่วงไตรมาส 1/2561 ประเมินว่าจะดีกว่าช่วงไตรมาส 1/2560 และดีขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส 4/2560 ที่มีกำไรสุทธิ 22.63 ล้านบาท
ร่วมทุนญี่ปุ่นดันฐานโต
โดยภายหลังจากที่บริษัทร่วมทุนกับสายการเดินเรือรายใหญ่ของญี่ปุ่น คือ Mitsui O.S.K. Lines (MOL) อย่าง  Bangkok Barge Terminal หรือ BBT  ได้มีปริมาณการขนส่งตู้แตะ 10,000 ตู้ต่อเดือน จากปีก่อนที่มีปริมาณการขนตู้เฉลี่ย 5,000-6,000 ตู้  นอกจากนี้ยังเชื่อว่าในระยะต่อไปนั้นปริมาณขนส่งจะเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว
นอกจากนี้บริษัทยังมั่นใจรายได้ทั้งปี 2561 จะโตมากกว่าปี 2560 ที่ทำได้ 1,364.56   ล้านบาท เป็นผลมาจากฐานลูกค้าที่สูงขึ้น จากปริมาณการนำเข้าและส่งออกเติบโตอย่างต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และ จากการสนับสนุนการลงทุนด้านอุตสาหกรรมของภาครัฐในโครงการ EEC และการลงทุนในภาคเอกชนที่เพิ่มมากขึ้น
ซดรายได้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่
ด้าน “นางเสาวคุณ ครุจิตร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PORT กล่าวว่า เริ่มต้นปี 2561 บริษัทมีปริมาณตู้สินค้าเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากของลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่เป็นสายเรือระดับโลก จึงคาดว่ารายได้จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีธุรกิจคลังสินค้าปลอดอากร ( Free Zone Warehouse) ที่ให้บริการกับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ระดับพรีเมี่ยมรายหนึ่ง ซึ่งในปี 2561สามารถรับรู้รายได้ทั้งปีเทียบกับปีก่อนที่รับรู้รายได้เพียง 7 เดือนเท่านั้น
คว้าดีลONE Lineรายใหญ่ญี่ปุ่น
ล่าสุดบริษัทและ BBT ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของบริษัทได้ลงนามสัญญาให้บริการท่าเทียบเรือและการบริการโลจิสติกส์ที่เกี่ยวเนื่อง กับสายการเดินเรือ OCEAN NETWORK EXPRESS หรือ ONE Line ซึ่งเกิดจาการรวมตัวกันของสายการเดินเรือสัญชาติญี่ปุ่น 3 บริษัทสายการเดิน เรือ NYK, MOL และ “K” LINE รวมเป็นสายการเดินเรือ ONE Line ที่ท่าเรือสหไทย เทอร์มินอล ถนนปู่เจ้าสมิงพราย ซึ่งมีกำหนดที่จะเริ่มการปฎิบัติการ ภายในต้นเดือนเมษายนนี้
“ส่วนการที่ BBT ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุนกับ MOL มีปริมาณตู้สินค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้ PORT มีแผนจะลงทุน 300 ล้านบาท เพื่อขยายโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงและจัดเก็บตู้สินค้าผ่านบริษัทฯย่อย BCDS  ขยายความสามารถในการรองรับปริมาณตู้สินค้าที่เพิ่มขึ้น และเพื่อซื้อเครื่องจักรใหม่เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถในการให้บริการ”นางเสาวคุณ กล่าว