KSAM ชี้สัญญาณหุ้นเอเชียเด่น เฟ้นลงทุนกลุ่มไอที-ไฟแนนซ์

93

มิติหุ้น – บลจ.กรุงศรี มองตลาดหุ้นเอเชียโตเด่นระยะยาว ชี้ราคาหุ้นยังถูกเมื่อเทียบภูมิภาคอื่น หนุนเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าต่อเนื่อง ได้จังหวะดีเปิดเสนอขาย ‘กองทุนเปิดกรุงศรีเอเชียนอิควิตี้เฮดจ์เอฟเอ็กซ์ – สะสมมูลค่า’ ให้น้ำหนักการลงทุนในกลุ่มไอทีและไฟแนนซ์มากกว่า 50% ของพอร์ตการลงทุน เสนอขายครั้งแรกตั้งแต่วันนี้- 27 มีนาคมนี้     

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บลจ.กรุงศรี หรือ KSAM มีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งถือเป็นภูมิภาคแห่งการเติบโต โดย น.ส.ศิริพร สินาเจริญ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา GDP ของเอเชียไม่รวมประเทศญี่ปุ่นเติบโต 5.2% ซึ่งสูงกว่าทุกภูมิภาค และยังมีแนวโน้มจะขยายตัวต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และมีการปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรสุทธิของบริษัทต่างๆ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมและการบริโภค

ตลาดเอเชียเด่นเม็ดเงินไหลเข้า

ในมุมของ บลจ.กรุงศรี มีมุมมองที่ดีต่อการลงทุนในตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพในการเติบโตด้วยปัจจัยขับเคลื่อนหลายประการ ทั้งด้านเศรษฐกิจที่มีทิศทางปรับตัวดีขึ้นจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้การค้าของเอเชียกลับมาขยายตัว การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างที่ช่วยสนับสนุนให้เกิดโอกาสเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาว กำไรสุทธิปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมและการบริโภค

อีกทั้งระดับราคาหุ้นเอเชียที่ยังคงปรับตัวไม่สูงมากเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ และมีราคาถูกกว่าประเทศพัฒนาแล้วอย่างมาก ประกอบกับทิศทางการเติบโตที่สดใส ทำให้เริ่มเห็นสัญญาณการเข้าลงทุนจากนักลงทุนทั่วโลกเพิ่มขึ้น มีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้ามากขึ้นโดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา ตลาดหุ้นเอเชียและทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมักมีการปรับตัวไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยของธนาคารสหรัฐไม่น่ากังวลมากนัก ในช่วงที่เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง จากปัจจัยต่างๆ ดังกล่าวถือเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ตลาดหุ้นเอเชียมีความน่าสนใจ

เฟ้นหุ้นดีกลุ่มไอที-ไฟแนนซ์

ดังนั้น บลจ.กรุงศรี จึงเปิดเสนอขายกองทุนเปิดกรุงศรีเอเชียน อิควิตี้เฮดจ์เอฟเอ็กซ์-สะสมมูลค่า (KFHASIA-A) ซึ่งลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ Vontobel Fund – mtx Sustainable Asian Leaders (Ex Japan) ที่ได้รับ Morningstar Rating 5 ดาว ณ 31 ธ.ค. 60

โดยกองทุนหลักมีสไตล์การลงทุนที่โดดเด่นและแตกต่าง เน้นสรรหาบริษัทที่เป็นผู้นำของอุตสาหกรรมที่มีคุณภาพเหนือกว่าบนระดับราคาที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย และมีความสามารถในการทำกำไร รวมทั้งลงทุนในบริษัทที่ให้ความสำคัญด้านความรับผิดชอบต่อสังคม โดยมีสัดส่วนการลงทุนในประเทศจีนสูงสุด ขณะที่การลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมนั้น ได้ให้น้ำหนักการลงทุนในกลุ่มไอทีและไฟแนนซ์มากกว่า 50% ของพอร์ตการลงทุน

ทั้งนี้ กองทุนหลักมีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นสามารถสร้างผลตอบแทนที่เหนือกว่าดัชนีชี้วัดอย่างต่อเนื่อง โดยสร้างผลตอบแทนย้อนหลัง 3 ปี เฉลี่ยอยู่ที่ 17% ต่อปี ย้อนหลัง 5 ปีที่ 15% ต่อปี และผลตอบแทนเฉลี่ยตั้งแต่จัดตั้งกองทุน 17% ต่อปี สูงกว่าดัชนีชี้วัดที่ 11%, 8% และ 14% ตามลำดับ” (ข้อมูล : Vontobel Asset Management ณ 31 ธ.ค. 60. วันจัดตั้งกองทุน คือ 17 พ.ย. 51. Benchmark คือ MSCI AC Asia ex Japan TRN. / ผลการดำเนินงานที่แสดงเป็นผลการดำเนินงานของกองทุนหลัก ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานของสมาคมบริษัทจัดการลงทุน)