‘วรรณ’ โฟกัสตลาดยุโรปพี/อีต่ำ เสิร์ฟ ONE-EUROEQ ลุยหุ้น

117

มิติหุ้น – บลจ.วรรณ เผยตลาดหุ้นยุโรปได้ปัจจัยบวกหนุนโตระยะยาว ชี้กำไรบริษัทจดทะเบียนฟื้นตัวต่อเนื่อง ขณะที่ พี/อี ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวกว่า 10% สบช่องขายกองทุนเปิด วรรณ ยูโรเปี้ยน อิควิตี้ (ONE-EUROEQ) มีนโยบายลงทุนในกองทุน ELEVA European Selection เพียงกองทุนเดียว เน้นลงทุนในทวีปยุโรปโดยเฉพาะ  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บลจ.วรรณ หรือ ONEAM ยังให้น้ำหนักการลงทุนในกลุ่มยูโรโซน โดย นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.วรรณ เปิดเผยว่า มุมมองการลงทุนของตลาดต่างประเทศในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ บริษัทให้น้ำหนักการลงทุนในกลุ่มยูโรโซน เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ(GDP) ที่สามารถดำเนินไปได้อย่างแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ยอดสินเชื่อทั้งในภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนที่ขยายตัวในอัตราสูงสุดนับตั้งปี 2552 ที่ผ่านมาจะเป็นปัจจัยสนับสนุนกิจกรรมเศรษฐกิจด้านการลงทุนและการบริโภคในระยะถัดไป ทั้งนี้ ตัวเลข GDP ของยูโรโซนปี 2560 อยู่ที่ระดับ 2.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือว่าขยายตัวสูงสุดในรอบ 10 ปี นำโดยการบริโภคภาคเอกชนและภาคส่งออกเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ

หุ้นยุโรป พี/อี ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

สำหรับภาคการลงทุนในตลาดหุ้น บริษัทคาดว่า การเติบโตของกำไรและมูลค่าพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยระดับ P/E หลังจากปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว P/E ยังอยู่ระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวกว่า 10% ขณะที่กำไรของบริษัทจดทะเบียนฟื้นตัวต่อเนื่องหลัง Financial Crisis โดยคาดการณ์ว่าการเติบโตของกำไรในปีนี้ยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งในเดือนม.ค.ที่ผ่านมาอัตราการเติบโตของ EPS  ของบริษัทจดทะเบียนในดัชนี Stoxx600 อยู่ที่ระดับประมาณ 10%

ออกกองเน้นลงทุนหุ้น

นายพจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดหุ้นยุโรปยังมีความน่าสนใจ จากกระแสเงินทุนที่ไหลเข้าตลาดหุ้นยุโรปอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ คาดว่าธนาคารกลางยุโรป(ECB) จะยังรักษานโยบายการเงินให้อยู่ในภาวะผ่อนคลาย โดยยังคงซื้อสินทรัพย์(QE) ในอัตรา 3 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย. 61 เป็นอย่างน้อย อย่างไรก็ตามคาดว่า ECB จะส่งสัญญาณถอน QE ในการประชุมเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อยุติการใช้มาตรกระตุ้นทางการเงิน เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวได้อย่างชัดเจน

ONE-EUROEQเน้นหุ้นยุโรปโดยเฉพาะ

ดังนั้น จึงมองเป็นโอกาสการลงทุนกลุ่มประเทศยูโรโซน โดยบลจ.วรรณจะเปิดเสนอขาย กองทุนเปิด วรรณ ยูโรเปียนอิควิตี้ (ONE-EUROEQ) ระหว่างวันนี้ ถึง 23 มีนาคม 2561 โดยจะลงทุนในกองทุน ELEVA European Selection เพียงกองทุนเดียว ซึ่งเน้นลงทุนในทวีปยุโรป บริหารจัดการโดย ELEVA Capital ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความชำนาญในการลงทุนในหุ้นของยุโรป กองทุน ELEVA European Selection จะเน้นลงทุนในกลุ่มประเทศยุโรปโดยเฉพาะ มีความยืดหยุ่นในการคัดเลือกหุ้น และปรับเปลี่ยนการลงทุนโดยเน้นการคัดเลือกหุ้นจากปัจจัยพื้นฐานของหุ้นเป็นหลัก โดยไม่อิงการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมหรือประเทศใดๆ

“ONE-EUROEQ เป็นอีกหนึ่งของกองทุนของบลจ.วรรณ ซึ่งมีนโยบายลงทุนในภูมิภาคยูโรโซนโดยเฉพาะ ซึ่งมี ELEVA European Selection เป็นกองทุนหลักเพียงกองทุนเดียวที่มีนโยบายลงทุนในกลุ่มประเทศยุโรป และมีหุ้นกลุ่มเป้าหมายในการลงทุน 4 ประเภทหลักๆ เพื่อสร้างโอกาสผลตอบแทนในการลงทุนที่แตกต่างกัน ซึ่งจะเน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทในธุรกิจครอบครัว บริษัทในธุรกิจที่เติบโตเต็มที่แล้ว ซึ่งมีโครงสร้างทางธุรกิจที่มีจุดเด่นหรือนวัตกรรมที่โดดเด่น บริษัทที่ไม่มีความเชื่องโยงกันทางด้านมูลค่าระหว่างตราสารทุนและตราสารหนี้ บริษัทที่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบริษัท อย่างมีนัยสำคัญ เช่น การเปลี่ยนผู้บริหารหรือผู้ถือหุ้น” นายพจน์กล่าว