ASIAN ปั๊มรายได้ทะยาน ผุดคลังสินค้าเพิ่ม

455

มิติหุ้น – ASIAN มั่นใจรายได้ปีนี้ทะยานแตะ 1.12 หมื่นล้านบาท หลังจากตลาดยังมีความต้องการอาหารสัตว์เลี้ยงอีกมาก เตรียมขยับราคาขึ้น 5% ชดเชยผลกระทบเงินบาทแข็ง พร้อมทุ่ม 500 ล้านบาท สร้างคลังสินค้าอัตโนมัติ – ขยายธุรกิจบริษัทลูก

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด หรือ ASIAN โดยนายสมศักดิ์ อมรรัตนชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้แตะ 11,200 ล้านบาท เติบโต 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 9,888.02 ล้านบาท

ขึ้นราคารับมือบาทแข็ง

โดยมีปัจจัยหนุนจากอาหารสัตว์เลี้ยงยังมีความต้องการสูงมาก และบริษัทยังควบคุมมาร์จิ้นจากการขายได้เป็นอย่างดี ขณะที่ธุรกิจสัตว์น้ำปีนี้คาดว่าผลผลิตกุ้งของประเทศจะเพิ่มขึ้นจาก 3 แสนตัว เป็น 3.3 แสนตัน

ในส่วนของธุรกิจปลาหมึก บริษัทยังเชื่อว่ามีโอกาสฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง  เนื่องจากมีการจับปลาหมึกสายพันธุ์อื่นที่มีปริมาณมากและมีราคาต่ำ ทำให้ปลาหมึกในไทยได้รับผลกระทบมาก และจะสามารถชดเชยปัจจัยลบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้ได้ ซึ่งตั้งแต่ไตรมาส 4/60 บริษัทได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า ทำให้ต้องปรับกลยุทธ์ โดยเฉพาะทางด้านราคา ซึ่งปีนี้จะปรับราคาขายอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น 5% ทั้งนี้ บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศอยู่ที่ 70% ที่เหลือมาจากในประเทศ

ทุ่มงบลงทุน 500 ล้านบาท

สำหรับงบลงทุนปีนี้วางไว้ 500 ล้านบาท แบ่งเป็นอาหารสัตว์ประมาณ 300 ล้านบาท ลงทุนสร้างคลังสินค้าอัตโนมัติ โดยอยู่ระหว่างเซ็นสัญญาเพื่อการก่อสร้าง คาดจะเริ่มก่อสร้างภายในไตรมาส 2/61 และแล้วเสร็จช่วงต้นปี 62 โดยจะทำให้บริษัทมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสินค้าคงเหลือได้ดีขึ้นและรุกอาหารสัตว์ได้ดียิ่งขึ้น โดยจะมีปริมาณการจัดเก็บสินค้าเพิ่มขึ้น 1.3 หมื่นพาเลท

ส่วนอีก 200 ล้านบาท ใช้สำหรับอาหารกลุ่มแช่เยือกแข็งประมาณ 25 ล้านบาท และที่เหลือใช้ในบริษัทลูกภายใต้ชื่อ บริษัท เอเชี่ยน กรุ๊ป เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่จะสร้างโอกาสการเติบโตให้กลุ่มทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นสามัญของ Asian Group SCS Europe GmbH  โดยบริษัท เอเชี่ยน กรุ๊ป เซอร์วิส ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ASIAN เข้าถือหุ้นสัดส่วน 60% และ Dormeo Handel GmbH บริษัทย่อยของ Happy Pet ผู้นำตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงประเภท Dry Feed ในเยอรมนี ถือหุ้นสัดส่วน 40% เพื่อรุกตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงแบบ Wet Pet Food รวมทั้งทำการตลาดและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มบริษัทในต่างประเทศ สามารถรับรู้รายได้ภายในปีนี้

www.mitihoon.com