MTLS – SAWAD สุดเด่นกลุ่มเช่าซื้อ ผลงานปี61ติดปีก

332

มิติหุ้น – กูรูมองหุ้นกลุ่มการเงิน – เช่าซื้อยังสดใส แม้ดอกเบี้ยเริ่มกลับสู่ขาขึ้นชัดเจน ชี้ต้นทุนการเงินยังอยู่ในระดับต่ำกว่าอดีต มอง THANI และ ASK อัตรากำไรปรับตัวดีขึ้น ด้าน MTLS – SAWAD โดดเด่นกลุ่มเช่าซื้อ จากการขยายตัวของสินเชื่อและแผนเปิดสาขาใหม่ ดันผลงานติดปีกบิน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. อาร์เอชบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การที่อัตราดอกเบี้ยของตลาดกลับมาอยู่ในทิศทางขาขึ้น โดยการที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรอบล่าสุด มองว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ หรือหุ้นกลุ่มการเงิน เนื่องจากมองว่าธนาคารแห่งประเทศไทย หรือธปท. จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเร็วๆ นี้ เนื่องจากสภพคล่องของตลาดยังมีปริมาณมาก รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจยังไม่ได้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

                ดอกเบี้ยขาขึ้น ไม่กระทบ

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยมองว่าธุรกิจในกลุ่มการเงินยังคงได้รับประโยชน์จากการที่ต้นทุนการเงินยังอยู่ในระดับต่ำ แม้อัตราดอกเบี้ยจะส่งสัญญาณเป็นขาขึ้น แต่ถือว่ายังสามารถระดมเงินทุนได้ในต้นทุนต่ำหากเทียบกับอัตราดอกเบี้ยในช่วง 2-3 ปีก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะ บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง หรือ THANI และ บมจ.เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง หรือ ASK เนื่องจากหุ้นกู้ชุดเก่าที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง เริ่มทยอยครบอายุเกือบหมดแล้ว และสามารถออกขายหุ้นกู้ชุดใหม่ที่มีต้นทุนการเงินต่ำกว่า ซึ่งส่งผลบวกต่ออัตรากำไรของทั้ง THANI  และ ASK

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่จะกดดันการลงทุนในหุ้นกลุ่มการเงินหลังจากนี้จะเป็นเรื่องของการยกร่าง พ.ร.บ.การกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน และให้มีหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นใหม่มากำกับดูแลโดยเฉพาะ เนื่องจากประเด็นดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนว่ากฎระเบียบจะมีรูปแบบอย่างไร รวมทั้งการกำหนดอัตราดอกเบี้ย และหน่วยงานที่จะเป็นผู้กำกับดูแลธุรกิจกลุ่มการเงิน โดยเฉพาะประเด็นเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่มีกำหนดเพดานไว้ที่ไม่เกิน 15% ต่อปี

หากมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับดังกล่าวจริง จะส่งผลกระทบต่อพอร์ตสินเชื่อ และกำไรของธุรกิจลิสซิ่งอย่างรุนแรง โดยเฉพาะพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ที่มีการคิดอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงมาก

ชี้ MTLS – SAWAD เด่นสุด

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยคาดกลุ่มนอนแบงก์แสดงกำไรเติบโตแข็งแกร่งต่อเนื่องในปี 2561 เป็นไปตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ คาดกลุ่มผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อได้แก่ THANI  และ TK จะรายงานสินเชื่อเร่งตัวขึ้น ขณะที่สินเชื่อของ  MTLS และ SAWAD คาดเติบโต 40% ในปี 2561

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคงคำแนะนำ “เหนือตลาด” สำหรับกลุ่มธุรกิจการเงิน เนื่องจากกำไรสุทธิปี 2561 ที่จะยังเติบโตแข็งแกร่ง รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น โดยเลือก MTLS และ SAWAD เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม

โดย MTLS มีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ทั้งตัวเลขการเติบโตและคุณภาพสินทรัพย์ ซึ่งประเมินราคาเป้าหมายไว้ที่ 47.00 บาท ส่วน SAWAD มีมุมมองบวกจากการที่บริษัทกำลังเปลี่ยนจากบริษัทที่ให้เพียงบริการสินเชื่อเพื่อการบริโภคเป็นสถาบันการเงิน ช่วยหนุนให้บริษัทแตกต่างจากคู่แข่งและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว ประเมินราคาเป้าหมาย 77.00 บาท

www.mitihoon.com