PTTGC เดินหน้า 3 โครงการปิโตรเคมี มูลค่าลงทุน 70,000 ลบ. ในพื้นที่ EEC ชี้ช่วยสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน

323

 ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า วันนี้ (23 มี.ค.) บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) จัดพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการส่วนขยายปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ ซึ่งเป็นโครงการอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นต้นและขั้นปลาย ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จังหวัดระยอง ประกอบด้วย โครงการปรับปรุงกระบวนการผลิตโอเลฟินส์ (ORP: Olefins Reconfiguration Project) โครงการผลิตสารโพรพิลีน ออกไซด์ (Propylene Oxide Project) และ โครงการผลิตสารโพลีออลส์ (Polyols Project) โดยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ณ พื้นที่ก่อสร้างโครงการปรับปรุงกระบวนการผลิตโอเลฟินส์ PTTGC สาขา 2 (โรงโอเลฟินส์ ไอ – หนึ่ง)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานกรรมการ PTTGC และหัวหน้าทีมภาคเอกชน คณะทำงานด้านการพัฒนาคลัสเตอร์ภาคอุตสาหกรรมแห่งอนาคต กล่าวว่า ขณะนี้ พระราชบัญญัติ EEC ได้รับการเห็นชอบและ กำลังอยู่ระหว่างการออกเป็นกฎหมาย และ ถูกกำหนดลงในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (2560 – 2579) สอดคล้องกับไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งถือเป็นก้าวสําคัญของการพัฒนาและเดินหน้าตามนโยบายอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการลงทุนขนาดใหญ่จะได้รับการคุ้มครองและดูแลอย่างเป็นธรรม ปัญหาและอุปสรรค        จะได้รับการดูแลแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTGC กล่าวว่า พื้นที่ Eastern Seaboard แห่งนี้ เมื่อ 30 ปีก่อน ยังเป็นไร่สับปะรด และ PTTGC มีความเชื่อว่าการลงทุนในพื้นที่แห่งนี้จะสร้างความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ โดย PTTGC เป็นผู้ประกอบการรายแรก ๆ ที่เข้ามาลงทุน สร้างโรงโอเลฟินส์แห่งแรกของประเทศ ก่อเกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องมากมาย สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้และความเจริญให้กับประเทศ มาโดยตลอด ทำให้ไทยเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่ใหญ่ที่สุด ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มากด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ

“วันนี้ PTTGC พร้อมที่จะลงทุนเดินหน้าโครงการปิโตรเคมี 3 โครงการ มูลค่าราว 70,000 ล้านบาท ในพื้นที่ EEC ที่นับเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ  ที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน และเป็นประตูสู่ทวีปเอเชีย ยุโรปและอเมริกา ถือเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของโลก” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ PTTGC เชื่อมั่นว่า EEC จะสร้างโอกาสการกลับมาลงทุนใหม่ของนักลงทุนบนพื้นที่เดิม ด้วยมีจุดแข็งในด้านโครงสร้างพื้นฐานเดิมที่พัฒนาต่อยอดใหม่ โดย PTTGC ได้เชิญนักลงทุนต่างชาติมาเยี่ยมชมพื้นที่ใน EEC และ PTTGC ได้ไปโรดโชว์ที่ญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้มีนักลงทุน 7-8 บริษัทที่ให้ความสนใจและตัดสินใจร่วมลงทุน โดยได้มีการลงนาม MOU แล้ว 5 บริษัท คิดเป็นเงินลงทุนใน EEC รวมกว่า 100,000 ล้านบาท ในระยะ 5 ปี และบริษัทฯ ก็พร้อมจะเดินหน้าไปกับการพัฒนา EEC ของประเทศ

www.mitihoon.com