HTC ยิ้มรับราคาน้ำตาลขาลง หนุนกำไรทะยาน 36%

366

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.หาดทิพย์ หรือ HTC ว่า ฝ่ายวิเคราะห์คาดยอดขายในช่วงไตรมาส 1/61 ของ HTC จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 5% เนื่องจากมีการกลับมาจัดงานรื่นเริงอีกครั้ง หลังจากที่ผ่านงานพระราชพิธีพระบรมศพไปแล้ว บวกกับอากาศร้อนในภาคใต้ของไทย คาดว่า GPM จะทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 34.5% ในไตรมาส 1/61 จาก 33.9% ในไตรมาส 4/60 และ 31.5% ในไตรมาส 1/60 จากประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และราคาน้ำตาลที่ลดลง (-10%) ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม หลังการลดการควบคุมตลาดน้ำตาล

โดยราคาน้ำตาลในประเทศลดลงเหลือ 18 บาท/กก. จากราคาที่กำหนดไว้ที่ 20 บาท/กก. หลังจากที่ลอยตัวราคาน้ำตาลตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม เพื่อไม่ให้ขัดข้อตกลง WTO แต่อย่างไรก็ตาม โรงน้ำตาลบางโรงได้ทำหนังสือคัดค้านต่อสำนักงานกองทุนอ้อยและน้ำตาล เรื่องกระบวนการลอยตัวและการกำหนดส่วนต่าง 5 บาท ระหว่างราคาขายส่งปัจจุบันที่ 18 บาท/กก. และราคาน้ำตาลอ้างอิงในตลาดโลกที่13 บาท/กก. ส่งเข้ากองทุนนำไปจัดสรรให้กับเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย อาจจะทำให้ WTO มองว่าเป็นการให้เงินอุดหนุน

ดังนั้น ฝ่ายวิเคราะห์จึงคาดว่าราคาน้ำตาลในประเทศจะลดลงได้อีก เมื่อกฎหมายลูกเสร็จในไตรมาส 2/61 โดยมองว่าราคาน้ำตาลในประเทศที่ลดลงทุกๆ 1 บาท/กก. จะทำให้กำไรของ HTC เพิ่มขึ้นประมาณ 60 ล้านบาท จึงประเมินกำไรปี 2561 แบบอนุรักษ์นิยมว่าจะโตถึง 36% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าเป็น 384 ล้านบาท (1.9 บาท/หุ้น) เนื่องจาก (i) คาดว่ายอดขายจะโต 8% สูงกว่าเป้าของ HTC ที่ปีละ 7% (ii) GPM สูงขึ้นเนื่องจากราคาน้ำตาลลดลง, การประหยัดต่อขนาด และ injection machine line เครื่องใหม่ และ (iii) ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยลดลงเหลือ 12 ล้านบาท

ทั้งนี้จึงแนะนำ “ซื้อ” โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 35 บาท และมองเป็นหุ้นที่จะได้อานิสงส์มากสุดจากราคาน้ำตาลที่ลดลง ทั้งนี้ ราคาหุ้น HTC วิ่งขึ้นมาแล้ว 30% นับจากสิ้นปีก่อนถึงปัจจุบัน และดีกว่าตลาดถึง 27% ทำให้คาดว่า HTC น่าจะดีกว่าตลาดต่อไปในปีนี้จากแนวโน้มกำไรที่เติบโตแข็งแกร่งมากขึ้น ฝ่ายวิเคราะห์จึงเลือก HTC เป็นหุ้นเด่นกลุ่มเครื่องดื่ม