TVO ราคาถั่วเหลืองขึ้น รายได้-กำไรเพิ่ม

270

มิติหุ้น – TVO ดันรายได้และอัตรากำไรขั้นต้นดีกว่าปี 60 จากราคาถั่วเหลืองปรับเพิ่มขึ้น ชี้บาทแข็งช่วยลดต้นทุนนำเข้า เล็งเพิ่มกำลังการผลิตแตะ 6,500 ตันต่อวัน ออกสินเค้าใหม่ มาร์จิ้นสูงใน Q3/61 โบรกฯ เคาะราคาเป้าหมาย 37.75 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. น้ำมันพืชไทย หรือ TVO โดยนายบวร วงศ์สินอุดม กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจรายได้และอัตรากำไรขั้นต้นปี 61 จะดีกว่าปีก่อน ที่มีรายได้ 24,568 ล้านบาท และอัตรากำไรขั้นต้นที่ 10.8%

“บาทแข็ง” ลดต้นทุนนำเข้าถั่วเหลือง

เนื่องจากมีความต้องการถั่วเหลืองเพิ่ม ประกอบกับราคาถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนนำเข้ากากถั่วเหลืองจากอาร์เจนตินาสูงจากปัญหาภัยแล้ง ทำให้บริษัทมีโอกาสการขายในประเทศค่อนข้างมาก รวมถึง บริษัทมีการนำเข้าวัตถุดิบถั่วเหลืองถึง  90% ทำให้ต้นทุนลดลงในช่วงที่เงินบาทแข็งค่า

ขณะเดียวกัน บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโตทุกผลิตภัณฑ์ ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ และจะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้ชื่อ TVO ออกมาในช่วงไตรมาส 3 อย่างน้อย 1 รายการ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาร์จิ้นสูง

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนรายได้มาจากกากถั่วเหลือง 63% น้ำมันถั่วเหลือง 28% ส่งออก 5% บรรจุภัณฑ์ 1% และอื่นๆ 3%

เพิ่มกำลังผลิต – โบรกฯชี้เป้า 37.75 บ.

นอกจากนี้ บริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตถั่วเหลืองในโรงงานอีก 10% หรือแตะ 6,500 ล้านตัน/วัน จากเดิม 6,000/วัน คาดจะแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย.นี้ และเพิ่มกำลังการผลิตโรงบรรจุขวด สำหรับน้ำมันขนาด 1 ลิตร รองรับการส่งออกไปต่างประเทศ รวมถึงปรับปรุงเครื่องจักรเดิมให้ผลิตสินค้าน้ำมันพืชชนิดใหม่ที่มีมูลค่าสูง

สำหรับปีนี้คาดว่าปริมาณการใช้กากถั่วเหลืองจะเติบโตที่ 4.79 ล้านตัน จากปีก่อนอยู่ที่ 4.67 ล้านตัน ขณะที่แนวโน้มน้ำมันถั่วเหลืองยังคงมีส่วนต่างที่ดีอยู่ ส่งผลให้มีความสามารถแข่งขันในตลาดได้

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เผย ราคากากถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้น คาดเป็นปัจจัยบวกต่อการดำเนินงานของ TVO ให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง อีกทั้งยังเป็นหุ้นที่ให้อัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่ดีราว 6-7% แนะนำ “ทยอยซื้อ” ราคาพื้นฐาน 37.75 บาท

www.mitihoon.com