AMATA ลูกค้าแห่ขอซื้อที่ดิน ลุยลงทุน5พันล้าน

290

มิติหุ้น – AMATA เนื้อหอม ลูกค้าจากญี่ปุ่น-ยุโรป ต่อแถวเจรจาซื้อที่ดิน โดยรายใหญ่สนใจซื้อกว่า 200 ไร่ คาดได้ข้อสรุปครึ่งปีหลัง ย้ำเป้ารายได้ปีนี้โตทะลุ 10% จากการอัพราคาขาย – พื้นที่เช่าแน่นเอี้ยด ทุ่มงบ 5 พันล้านบาท ลุยลงทุนทั้งในไทยและเวียดนาม พัฒนานิคมฯเป็นเมืองอัจฉริยะ 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน หรือ AMATA โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้มีลูกค้าต่างประเทศ ทั้งผู้ประกอบจากญี่ปุ่นและยุโรป  สนใจซื้อที่ดินของนิคมฯ อมตะจำนวนมาก ซึ่งจากการเจรจาเบื้องต้น มีลูกค้ารายหนึ่งสนใจเข้าซื้อมากกว่า 200 ไร่ นอกจากนั้นมีความสนใจราว 100 ไร่ และหลัก 10 ไร่ขึ้นไปค่อนข้างมาก

มั่นใจขายที่ดินเข้าเป้า 925 ไร่  

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังอยู่ระหว่างรอความชัดเจนของนโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC) ในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งเมื่อ EEC เป็นรูปธรรมมากขึ้น เชื่อว่ายอดขายที่ดินปีนี้ที่ตั้งไว้ 925 ไร่ จะเป็นไปตามเป้าหมายวางไว้

สำหรับช่วงครึ่งปีแรก บริษัทฯ ไม่ได้เร่งขายที่ดินแต่อย่างใด เนื่องจากรอความชัดเจนจากEEC เช่นเดียวกัน เพื่อจะได้เพิ่มราคาการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการปีนี้ บริษัทยังมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตมากกว่า 10% ซึ่งมาจากยอดขายที่ดินรอโอนจำนวน 1,900 ล้านบาท ที่จะรับรู้เข้ามาเป็นรายได้บางส่วนในปีนี้ พร้อมกันนี้บริษัทยังตั้งเป้าเป้าปล่อยพื้นที่เช่ารวมไว้ที่ 28,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) แบ่งเป็น ปล่อยเช่าในประเทศไทยไว้ที่ 17,000 ตร.ม. และในเวียดนาม 11,000 ตร.ม.

วางงบ 5 พันลบ.ลุยลงทุน 

นอกจากนี้ บริษัทยังวางงบลงทุนปีนี้ไว้ทั้งสิ้น 5 พันล้านบาท เพื่อพัฒนานิคมฯ ให้เป็นเมืองอัจฉริยะ โดยจะใช้ลงทุนในเวียดนามราว 3 พันล้านบาท เพื่อจัดหาที่ดินและพัฒนาที่ดิน และใช้ในการลงทุนในประเทศไทนราว 2 พันล้านบาท แบ่งเป็นใช้ในการซื้อที่ดิน 1 พันล้านบาท และพัฒนาที่ดินอีก 1 พันล้านบาท ตามโครงการอมตะ ซิตี้ ชลบุรี ที่บริษัทจะเน้นความเป็นเมืองแห่งพลังงานสะอาด และเป็นต้นแบบของนิคมฯ ในกลุ่มอมตะ ทั้งในและต่างประเทศ  โดยแผนการลงทุนเพื่อพัฒนานิคมฯให้เป็นเมืองอัจฉริยะจะครอบคลุมการพัฒนาในด้านต่าง ๆ

www.mitihoon.com