BEM เดือนก.พ. ยอดผู้โดยสารโต 9-10% คาดรายได้ปี 61 โตทุกกลุ่มธุรกิจ เตรียมรับรถไฟฟ้า 3 ขบวนปลายปีนี้ สนใจประมูลระบบจัดเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์

406

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า อัตราผู้โดยสาร ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ประมาณ 320,000 เทียวต่อวัน หรือเพิ่มขึ้นราว 9-10% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากรถไฟฟ้าเปิดให้เชื่อมต่อ 1 สถานีระหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อ ซึ่งส่งผลให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินวิ่งได้ในระยะทางที่ไกลขึ้นเมื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ส่งผลให้ผู้โดยสารเกิดความสะดวกสบายในการเดินทางและหันมาใช้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่การให้บริการทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ มีรถใช้บริการราว 53,000 เทียวต่อวัน ขณะที่การให้บริการทางด่วนทั้งหมดมีรถใช้บริการราว 1.2 ล้านเทียวต่อวัน เพิ่มขึ้น3%

ส่วนภาพรวมรายได้ปี 2561 คาดว่าธุรกิจให้บริการเดินรถไฟฟ้าเติบโตเพิ่มขึ้น 5-7% ธุรกิจให้บริการทางด่วนเติบโต 3% และธุรกิจโฆษณาเติบโต 10% ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนได้อย่างมีนัยสำคัญของการเติบโตในปีนี้

นอกจากนี้ BEM ยังเตรียมรับมอบขบวนรถไฟฟ้าปลายปีนี้ 3 ขบวนจากจำนวน 35 ขบวน เพื่อใช้บริการเดินรถไฟฟ้าMRT และในปี 2562 จะทยอยรับมอบขบวนรถไฟฟ้าเพิ่มอีก 14 ขบวน สำหรับให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ 5 สถานี โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการเดินรถได้ในเดือนมิถุนายน 2562 เร็วกว่ากำหนดเดือนกันยายน2562  พร้อมกันนี้ BEM สนใจประมูลระบบจัดเก็บค่าผ่านทางและบำรุงรักษามอเตอร์เวย์ ทั้งโครงการบางปะอิน-นครราชสีมา และโครงบางใหญ่-กาญจณบุรี ซึ่งคาดว่าจะประกาศ TOR เร็วๆ นี้

www.mitihoon.com