ความปั่นป่วนที่ AOT

3847

ใกล้วันหยุดยาว เทศกาลสงกรานต์เข้ามาทุกขณะ มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ อดที่จะออกอาการดี๊ดี๊ไม่ได้ เพราะจะได้หยุดชาร์จแบต สังสรรค์กับครอบครัว ญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูง อีกส่วนแพลนเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อให้กำไรกับตัวเอง หลังจากทำงานมาเหน็ดเหนื่อย

หลายคนวางแผนล่วงหน้าหลายเดือน จองตั๋วโดยสาร รถไฟบ้าง รถทัวร์บ้าง สายการบินบ้าง โดยเฉพาะสายการบิน มียอดจองตั๋วแน่นเอี๊ยด จนสายการบินแต่ละแห่ง หน้าบานไปตามๆ กัน  เพราะเดี๋ยวนี้ ในยุคอินเทอร์เน็ต จะจอง จะซื้ออะไร ง่ายนิดเดียว เพียงแค่คลิก คลิก และคลิก

แน่นอนว่า.. คนที่ซื้อตั๋วสายการบินไว้แล้ว หรือต้องการที่จะซื้อตั๋วใหม่ มีจำนวนไม่น้อยที่ต้องการเช็กข้อมูลกันพลาดอีกที แต่อุ๊ยตายยยย!!! ว้ายยยยยย ออเจ้า พอจะเข้าเว็บไซต์ ดั๊นนนนนน เข้าไม่ได้ซะนี่

เว็บไซต์ที่พูดถึงในที่นี้ คือ เว็บไซต์ www.airportthai.co.th ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT นั่นเอง ก็เพราะ AOT มีสนามบินที่อยู่ในการดูแลถึง 6 สนามบินด้วยกัน คือ สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง หาดใหญ่ ภูเก็ต เชียงใหม่ และแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จะบินไปสนามบินไหน ก็ต้องเช็กกับทาง AOT

แต่ไฉน พอเข้าเว็บไซต์ แล้วปรากฎอย่างที่เห็นด้านล่างนี่กันล่ะ เพราะอะไรหรือ? คุณขาาาาาา!!!

ครั้งแรกที่ลูกค้าของการท่าฯ โทรศัพท์มาบอกว่า “เว็บไซต์การท่าฯ เป็นอะไร ถึงเข้าไม่ได้” ก็บอกไปว่า “ลองเข้าดูอีกครั้งสิครับ เผื่อเน็ตไม่ดี” ลูกค้าท่านนั้นก็บอกว่า “ลองเข้าใหม่แล้ว ก็เหมือนเดิม” ก็นึกในใจว่า เอ๊ะ!! ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะ AOT เป็นบริษัทระดับอินเตอร์ มีการบริหารงานแบบมืออาชีพ สายการบินทั่วโลกมาใช้บริการ ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้

ความสงสัยยิ่งทวีขึ้นเรื่อยๆ ยังไงๆ ก็ไม่น่าจะเกิดเรื่องแบบนี้สำหรับ AOT เพราะการที่ลูกค้า “ไม่สามารถเข้าเว็บไซต์” ได้ นั่นหมายถึงว่า โลกระหว่างลูกค้ากับ AOT “ถูกตัดขาดทันที”

จะ “แทงตัวตรง” กันทั้งที ก็ต้องสืบสาวราวเรื่องให้มันรู้ดำรู้แดง ว่าเป็นเพราะสาเหตุใด และก็ได้ใจความสำคัญมาว่า เป็นเพราะ AOT “บอกเลิกสัญญาบริหารเว็บไซต์” เลยเกิดเรื่องอย่างที่เห็นนั่นล่ะครับ

อ้าวววววว!!! จริงหรือนั่น ก็ต้องสืบสาวหาความจริงกันต่อ

พบว่า เมื่อปี 2556 AOT ได้ให้สัมปทานแก่ บริษัท ไพร์มเวิลด์ โซลูชั่น จำกัด อนุญาตให้เข้ามาจัดทำและบริหารเว็บไซต์ของ AOT โดยมีอายุสัญญา 10 ปี จะสิ้นสุดในปี 2566 แต่ยังไม่ทันจะครบตามอายุสัญญา AOT ก็มาบอกเลิกสัญญาซะงั้น ความปั่นป่วนก็บังเกิด เพราะลูกค้าไม่สามารถเข้าดูข้อมูลใดๆ ผ่านเว็บไซต์ได้เลย

ความเสียหายเกิดขึ้น เพราะการที่เว็บไซต์ถูกปิด โดยที่ไม่มีมาตรการรับมือไว้ล่วงหน้า เป็นการบริหารงานแบบมืออาชีพแล้วหรือ รู้ไปถึงไหน ขายหน้าเขาไปถึงนั่น   

เกิดเรื่องแบบนี้ ไม่ทราบว่า คุณนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT รวมถึง คณะกรรมการบริหารของ AOT จะรู้เรื่องนี้หรือไม่

สาเหตุใดที่มีการบอกเลิกสัญญา “แทงตัวตรง” สัญญาว่าจะไปสืบสาวความจริงมาให้อ่านกัน โปรดติดตามตอนต่อไปนะออเจ้า.

“บิ๊กเซ็ต”