GLOW 2 เดือนแรกขายขายไฟฟ้าพีค พร้อมลงทุน SPP เพิ่มใน EEC200-300 MW

225

มิติหุ้น-GLOWช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ผลิตไฟฟ้าพีคสูงเต็มกำลังผลิต100% เตรียม MOU พลังงานน้ำในเมียนมา 640 เมกะวัตต์ พร้อมลุ้นSPP 290 ต่ออายุสัญญาใหม่เม.ย.นี้ เผยลูดค้าพื้นที่EECขยายการลงทุนเสนอขอซื้อไฟฟ้าเพิ่ม 200-300 เมกะวัตต์

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW โดยนายปจงวิช พงษ์ศิวาภัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงิน เปิดเผยว่า ช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้กำลังการผลิตไฟฟ้ามีศักภาพสูงสุด 100% ส่งผลให้ขายไฟฟ้าได้เต็ม 100% จากกำลังการผลิตที่มีอยู่ในปัจจุบันราว 3,500 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นปัจจัยในทางที่ดีของผลประกอบการไตรมาส2นี้

ส่วนโอกาสการลงทุนใหม่ภายในประเทศนั้น GLOW พลังงานมองโอกาสการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) เนื่องจากปัจจุบันมีลูกค้าที่ต้องการขยายการลงทุนหลายรายซึ่งส่งผลให้จะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นประมาณ 200-300 เมกะวัตต์ โดยความต้องการดังกล่าวอยู่ในช่วงระหว่างปี 2562-2564 ดังนั้นคาดว่าจะต้องมีการลงทุนใหม่ในปีนี้ อย่างไรก็ตามทาง GLOW อยู่ระหว่างการพิจารณาว่ากำลังการผลิตที่มีอยู่เดิมจะเพียงพอรอรับหรือไม่ หากไม่เพียงพอก็ต้องลงทุนใหม่

นอกจากนี้แล้ว GLOW อยู่ระหว่างรอความชัดเจนเรื่องการต่ออายุสัญญาโรงไฟฟ้า SPP โคเจนเนอเรชั่น หรือพลังงานความร้อนร่วม โดยในระยะสั้นปี 2564 มีโครงการที่ต้องต่ออายุสัญญาใหม่ 4 โครงการ รวมกำลังการผลิต 290 เมกะวัตต์ที่ต้องขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งคาดว่าจะมีข้อสรุปเงื่อนไขรายละเอียดการรับซื้อไฟฟ้าในสัญญาใหม่หลังสงกรานต์นี้

สำหรับคืบหน้าศึกษาพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในเมียนมาล่าสุดทางกระทรวงพลังงานเมียนมาได้อนุมัติผลการศึกษาด้านเทคนิคแล้ว ซึ่งจะมีกำลังการผลิต 640 เมกะวัตต์ ขั้นตอนต่อไปรอลงนามในสัญญา (MOU) สิทธิในการพัฒนาโครงการคาดว่าจะสามารถลงนามได้ภายในปีนี้