Crypto currency เงินที่ไร้เงา ตอนที่ 3 เงินจริง แต่ไร้ตัวตน

563

เรามาถึงตอนที่ 3 ของเนื้อหากันแล้ว  ความซับซ้อนของเงินดิจิตอลนี้ ทำให้เราต้องค่อยๆ  ศึกษาและทำความเข้าใจ  เพราะอาจเกิดความสับสนได้ง่ายในองค์ประกอบต่างๆ   อย่างไรก็ตาม Bitcoin แม้ไม่ใช่เป็นเพียงเงินดิจิตอลเพียงหนึ่งเดียว  แต่เรายังคงต้องใช้เป็นต้นแบบในการนำมาเรียนรู้  เพราะหากเข้าใจแล้วจะไปศึกษาลำดับต่อไปได้ง่ายขึ้น

ความมหัศจรรย์ของBitcoin

Bitcoinมีความพิเศษในตัวมันเองที่ทำให้แม้แต่ค่าเงินของรัฐบาลก็ไม่อาจเลียนแบบได้ ทั้งนี้ด้วยคุณสมบัติพิเศษคือ

  1. มันไร้ตัวตน เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถที่จะถือบัญชี Bitcoinได้ทีละหลายๆบัญชี และบัญชีเหล่านั้นก็ไม่ได้มีชื่อหรือข้อมูลส่วนตัวของคุณมาเชื่อมกับมันมันใช้เทคโนโลยีการกระจาย  ดังนั้นเครือข่ายของ Bitcoinจึงไม่มีศูนย์กลางการควบคุมเครื่องขุด Bitcoin ทำงานทั่วโลก ทุกๆเครื่องมีส่วนช่วยในการทำธุรกรรมทางรัฐบาลจึงไม่สามารถสั่งหยุดการทำงานได้  จนกว่าเครือข่ายล่มสลาย

 

  1. มันง่ายต่อการติดตั้งการเปิดใช้งานกระเป๋า Bitcoinสามารถที่จะทำได้ให้เสร็จได้ง่ายในระดับวินาที ไม่มีคำถามมาถามให้กวนใจ และไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆทั้งสิ้น

 

  1. มันโปร่งใสแบบ 100% สามารถตรวจจับทุกการโอน Bitcoinโดยสมุดบัญชีการโอนของ Bitcoinเรียกว่าบล็อกเชน (Blockchain) เปรียบเสมือนสมุดบัญชีธนาคารกลางที่สามารถบอกการเคลื่อนไหวของบัญชีBitcoinทั่วโลกทุกคนสามารถที่จะเข้ามาตรวจได้ว่าแต่ละบัญชีเคยมีการเคลื่อนไหวของจำนวน Bitcoinเข้าออกมาแล้วกี่ Bitcoinแต่พวกเขาไม่สามารถที่จะรู้ได้ว่าอันไหนเป็นของคุณดังนั้นหากต้องการเพิ่มการไร้ตัวตนจึงสามารถใช้หลายกระเป๋าเงิน ในที่นี้เรียกว่า Wallet  ในการโอน

 

  1. การโอนที่รวดเร็วมากเมื่อมีการโอนไปหาใครบนโลกใบนี้ จะไปปรากฏที่อีกคนภายในเสียวนาที และเรียกคืนไม่ได้ นอกจากผู้ได้รับจะส่งมันกลับคืนมาหาคุณทั้งนี้ เพราะกระบวนการทั้งหมดส่งผลคอมพิวเตอร์ ไม่มีการจัดพิมพ์ธนบัตร ไม่ต้องผ่านระบบธนาคาร ระบบ Blockchainเป็นตัวจัดการให้เอง

การใช้ Bitcoinแทนเงินสด

ปัจจุบันความนิยมและอิทธิพลของ Bitcoin รวมถึงเหรียญ Cryptocurrency อื่นๆได้แผ่ขยายปกคลุมไปในทุกๆประเทศทั่วโลก โดยการปรับตัวใช้เจ้าเหรียญที่มีเทคโนโลยี Blockchain หรือ distributed ledger ดังกล่าวเป็นตัวหนุนหลังนี้เพื่อนำมันไปเป็นช่องทางการซื้อขายสินค้าในชีวิตประจำวันประเทศไทยร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดังร้านหนึ่งแถวสยามก็ออกมาประกาศรับ Bitcoin เพื่อชำระเงิน รวมถึงรัฐบาลประเทศญี่ปุ่นที่ออกมาประกาศทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย และยกเลิกภาษีผู้บริโภค 8%

ที่มา: siamblockchain.com