TVO กำไรQ1พุ่งแรง! เคาะเป้าซื้อ38บ.

269

มิติหุ้น –  TVO รับส้มหล่น จีนขึ้นภาษีกากถั่วเหลืองโต้ตอบอเมริกา ดันราคากากถั่วพุ่งสูงสุดรอบ 3 ปี มั่นใจรายได้-อัตรากำไรขั้นต้นดีกว่าปีก่อน เล็งออกผลิตภัณฑ์ใหม่มาร์จิ้นสูงช่วง Q3 พร้อมอัพกำลังการผลิตเพิ่ม 10% เป็น 6,500 ตัน/วัน โบรกฯ ชี้กำไรไตรมาส 1/61 พุ่งแรง! แนะ “ซื้อ” เคาะเป้า 38 บาท      

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.น้ำมันพืชไทย หรือ TVO โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภายหลังจีนมีมาตรการโต้ตอบอเมริกาโดยขึ้นภาษีนำเข้าถั่วเหลือง คาดว่า TVO จะได้รับกำไรจากการล็อกออเดอร์เมล็ดถั่วเหลืองบราซิลไว้ในราคาล่วงหน้า ขณะที่ราคากากถั่วเหลืองในตลาดฟิวเจอร์ปัจจุบันปรับเพิ่มขึ้นกว่า 47 เหรียญฯต่อตันเป็นราคาสูงสุดในรอบ 3 ปี (2558-2560)

เพิ่มส่งออก – ชูสินค้ามาร์จิ้นสูง
พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีโอกาสส่งออกกากถั่วเหลืองไปตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปีนี้ จากการที่ภาครัฐอนุญาตให้สามารถส่งออกได้ คาดปีนี้ส่งออกได้ 3-4% จากเดิมขายเฉพาะภายในประเทศ ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/61 อยู่ในเกณฑ์ดี หลังบริษัทมีปริมาณการขายกากถั่วเหลืองได้มากขึ้น

ทั้งนี้ มั่นใจว่ารายได้ในปี 61 จะดีกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 24,805.05 ล้านบาท หลังจากประเมินความต้องการกากถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับราคากากถั่วเหลืองมีแนวโน้มขาขึ้น ส่วนแนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้คาดอยู่ที่ 10.8% ดีกว่าปีก่อนที่อยู่ระดับ 10.76% เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากค่าเงินบาทที่เเข็งค่าขึ้น การนำเข้าวัตถุดิบมีต้นทุนถูกลง และมีแผนจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมาร์จิ้นสูงในช่วงไตรมาส 3/61 เพิ่มเติม

อัพกำลังผลิตเพิ่ม 10%
ส่วนกลยุทธ์ในปีนี้ บริษัทมีแผนลงทุนเพิ่มกำลังการผลิต ทั้งโรงกลั่น, โรงสกัดน้ำมันถั่วเหลือง, ฟูลแฟตซอย อีกประมาณ 10% เป็น 6,500 ตันต่อวัน จากปัจจุบัน 6,000 ตันต่อวัน จาก 4 โรงงาน เพื่อรองรับปริมาณขายที่กำลังเติบโตขึ้น พร้อมกับเพิ่มกำลังการผลิตโรงบรรจุขวด สำหรับน้ำมันขนาด 1 ลิตร เพื่อรองรับการส่งออกน้ำมันถั่วเหลืองไปยังตลาดต่างประเทศ และมีแผนปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต โดยใช้ระบบ Automation และ Nanoneutralization เพื่อลดต้นทุนในการผลิต

ด้านนักวิเคราะห์ บล.กรุงศรี คาดกำไรจะพุ่งแรงในไตรมาส 1/61 จากราคาถั่วเหลือง และกากถั่วเหลืองในตลาดโลก ขยับเพิ่มขึ้น 12.5% โดยคงคำแนะนำ “ซื้อ” ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 38 บาท

www.mitihoon.com