TTCL  ยืนยันยังเดินหน้าศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินในเมียนมา

497

มิติหุ้น-นายกอบชัย ธนสุกาญจน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้บริหารสายงานการเงินและบัญชี บมจ.ทีทีซีแอล หรือ TTCL ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกรณีมีข่าวว่า รัฐบาลเมียนมาได้ยกเลิกโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 1,280 เมกะวัตต์  ณ รัฐ Kayin ว่า บริษัทยังไม่ได้รับการยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหาก TTCL ได้ข้อสรุปและข้อเท็จจริงประการใดจะได้เรียนชี้แจงให้ทราบต่อไป

TTCL ใคร่ขอเรียนชี้แจงเพิ่มเติมว่า โครงการดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างกระบวนการปฏิบัติและจัดทำ รายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมตามกฏหมายของประเทศเมียนมาและยังไม่ได้ดำเนินการก่อสร้างใดๆ เนื่องจากต้องรอความเห็นชอบจากกระทรวงพลังงานและไฟฟ้าของรัฐบานเมียนมา ในการลงนาม Memorandum of Agreement (MOA) และโครงการดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อแผนการนำ บริษัทย่อยของ TTCL เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและเผยแพร่แก่ผลู้งทุนและสาธารณะต่อไป

อนึ่ง ที่ผ่านมา TTCL ได้เซ็นสัญญาความร่วมมือ (MOU) ระหว่างรัฐ Kayin ประเทศเมียนมา เพื่อศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 1,280 เมกะวัตต์ เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2560 โดยมีระยะเวลาศึกษาโครงการ 30 เดือน สัดส่วนการร่วมลงทุนแบ่งเป็นรัฐ Kayin ประเทศเมียนมา  5 %  และ TTCL  สัดส่วน 95 % มูลค่าลงทุนราว 9.8 หมื่นล้านบาท โดยมีระยะเวลาสัมปทาน 40 ปี ภายหลังประชาชนออกมาประท้วงและไม่เห็นด้วยกับการลงทุนดังกล่าว

ด้านมุมมองนักวิเคราะห์ประเมินว่าราคาเป้าหมาย TTCL ภายใต้โครงการดังกล่าวยังไม่เกิดขึ้นที่ 11 บาท/หุ้น ส่วนความเคลื่อนไหวราคาหุ้น TTCL หลังเปิดตลาดปรับลงลึกถึง 6.30 บาท/หุ้น ก่อนจะมาปิดการซื้อขายช่วงครึ่งวันเช้าปิดที่ 6.80 บาท/หุ้น ล้ลง 0.80 บาท หรือลดลง 10 % ส่วนภาคบ่ายราคาล่าสุด(14.36 น.) อยู่ที่ 6.90 บาท ลดลง 0.70 บาท หรือลดลง 9.21 % ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 78.22 ล้านบาท

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน แนะหลีกเลี่ยงลงทุน TTCL จนกว่าประเด็นโครงการ Lock salt จะมีข้อสรุป หรือแนวทางแก้ปัญหาชัดเจน และฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างปรับลดคำแนะนำ และราคาเป้าหมาย จากความเสี่ยงดังกล่าว Downside การเพิ่มทุนและแรงกดดันของโครงการสร้างเงินทุนหากบริษัทตั้งค่าเผื่อ ที่เพิ่มขึ้น(worst case) อาจส่งผลต่อคาดการกำไรปีนี้

www.mitihoon.com