Crypto currency เงินที่ไร้เงา ตอนที่ 4 Bitcoin ในไทย

418

สถานที่ซื้อ Bitcoin ในไทย

ก่อนอื่นเลย เราต้องมาทำความรู้จักประเภทของเว็บผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนกันก่อน ปัจจุบันเว็บซื้อขาย Bitcoin นั้นจะถูกจำแนกออกเป็น 3 แบบหลักๆด้วยกัน นั่นก็คือกระดานซื้อขายเว็บแลกเปลี่ยนกับเจ้าของโดยตรง และเว็บแลกเปลี่ยนแบบ P2P ซึ่งเว็บแลกเปลี่ยนเหล่านี้ก็จะมีข้อดีและข้อเสียที่ต่างกันไป

I. กระดานซื้อขาย หรือเว็บเทรด (Spot exchange)

กระดานซื้อขายก็เหมือนกับตลาดหุ้น ที่มี Bid  และ Offer  โดยนิยมผ่านทางเวปที่ให้บริการ  Bitcoin นั้นทำงานอยู่บนเทคโนโลยี decentralized นั้น ทำให้ใครๆก็สามารถที่จะโอนหรือส่ง Bitcoin หากันได้ทั่วโลกแบบไม่มีข้อจำกัดนั่นหมายความว่า คุณสามารถที่จะเดินเข้าไปในตลาดกระดานซื้อขายได้ในขณะที่คุณยังนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ข้อดีคือสะดวก  จึงมีสภาพคล่องสูง      ปัจจุบันผู้ให้บริการเว็บกระดานซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin และเหรียญ cryptocurrency อื่นๆในประเทศไทยนั้นมีอยู่สองที่ก็คือ Bx.in.th  และเว็บ TDAX

II. เว็บแลกเปลี่ยนกับเจ้าของโดยตรง (Exchange)

เว็บ exchange คือการซื้อขายแลกเปลี่ยนกับเจ้าของเว็บโดยตรง บริการประเภทนี้ถูกสร้างออกมามาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานที่ต้องการจะซื้อหรือขาย Bitcoin อย่างรวดเร็วแบบไม่ต้องการความยุ่งยาก กล่าวคือการซื้อขายกับผู้ให้บริการในลักษณะนี้ไม่ต่างกับการกำเงินสดเดินเข้าไปในร้านแลกเปลี่ยนของเขา และเดินออกมาพร้อมกับ Bitcoinที่คุณซื้อ โดยขั้นตอนทั้งหมดจะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และสะดวก

ปัจจุบันเว็บผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนโดยตรงกับเจ้าของชนิดนี้ที่จดทะเบียนบริษัทถูกต้องตามกฎหมายมีอยู่สองเจ้าก็คือ

  • co.th – รายแรกของผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนในไทยสัญชาติต่างประเทศ
  • Satang– เว็บผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนที่เปิดให้บริการมานานพอสมควร

III. เว็บแลกเปลี่ยนแบบ P2P (P2P Exchange)

เว็บแลกเปลี่ยนประเภทนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นที่ๆได้รับความนิยมน้อยสุดในปัจจุบันผู้ใช้งานสามารถที่จะโพสประกาศซื้อหรือขาย Bitcoin ได้ด้วยตัวเองผ่านแพลทฟอร์มดังกล่าว และยังสามารถที่จะเลือกได้ว่าจะส่ง Bitcoin ผ่านระบบ escrow ของระบบ หรือจะนัดเจอกันและทำการแลกเปลี่ยนแบบตัวต่อตัวกับคู่ค้า    ปัจจุบันไม่มีเวปแลกเปลี่ยนในไทย แต่ต้องไปใชเวปต่างประเทศที่รองรับประเทศไทย

ที่มา  www.bx.in.th ,siamblockchain.com

ติดตามอ่านข้อมูลย้อนหลังได้ที่

       www.mitihoon.com/Crypto Currency

Line id:@mitihoon/Crypto Currency