5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

675

อันดับที่ 1 DIGI ขายที่ดินพร้อมอาคาร ABOVE 39 มูลค่า 800 ลบ. ให้ “ซิมเพิล มอฟ ” นำเงินเคลียร์ BE จำนวน 440 ลบ.  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ดิจิตอลเทค แพลนเน็ต หรือ DIGI  โดยนายเปรมชัย กุศลฤกษ์ดี กรรมการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติสำคัญ ดังนี้ 1. มีมติให้สัตยาบันบริษัทขายที่ดินโฉนดเลขที่ 4322 ตาบลคลองตัน (บางกะปิฝั่งใต้) อำเภอพระโขนง (บางกะปิ) กรุงเทพฯ เนื้อที่ 1 ไร่ 66 ตรว. พร้อมอาคาร ABOVE 39 ซึ่งเป็นอาคารพักอาศัยสูง 25 ชั้น 1 อาคาร ในราคา 800 ล้านบาท ให้กับบริษัท ซิมเพิล มอฟ จำกัด ตามหนังสือสัญญาจะซื้อจะขายฉบับลงวันที่ 23 มีนาคม 2561 โดยบริษัท ซิมเพิล มอฟ จากัด ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์เกี่ยวโยง หรือเกี่ยวข้องใดๆ กับบริษัท ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะนำเงินที่จะได้รับจากการจำหน่ายอาคาร ABOVE 39 ไปชำระหนี้ตั๋วแลกเงินจำนวน 440 ล้านบาท ที่เหลือใช้ลงทุนโครงการในอนาคต และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

อันดับที่ 2 TU ใจชื้น ต้นทุนทูน่าลด ดันผลงานปี 61 โตสวย กูรูเคาะเป้าซื้อ 22 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หรือ TU โดยนักวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย)  คาดแนวโน้มธุรกิจในปี 2561 เติบโตดีขึ้น หลังราคาปลาทูน่าจะเริ่มปรับตัวลดลง โดยคาดราคาปลาทูน่าจะอยู่ที่ระดับ 1500-1800 เหรียญต่อตัน เทียบกับปี 2560 ที่ 1,800-2,300 เหรียญ ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพอากาศและการห้ามจับปลา FADBAN-Fish Aggregate Devices ในเดือน กค.-ตค. 2560 แต่หลังจากพ้นช่วงดังกล่าวแล้ว สามารถดำเนินการจับปลาได้มากขึ้น  และสภาพอากาศกลับมาเอื้ออำนวย รวมถึงมีกองเรือหาปลาเพิ่มจำนวนขึ้น ทำให้ราคาปลาทูน่ามีแนวโน้มปรับตัวลดลงในปีนี้  ดังนั้น แนะนำ หาจังหวะซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว ประเมินมูลค่า โดยอิงวิธี PE ปี 2561 ที่ 17 เท่า ได้ราคาเหมาะสมที่ 22 บาท

อันดับที่ 3 ก.ล.ต. กล่าวโทษกรรมการ POLAR กับพวกรวม 11 ราย ต่อ DSI เหตุสร้างหนี้เทียมประมาณ 3.6 พันลบ.  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง ก.ล.ต.ได้ กล่าวโทษคณะกรรมการ บมจ. โพลาริส แคปปิตัล หรือ POLAR กับพวกรวม 11 ราย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI กรณีร่วมกันสร้างหนี้เทียมจำนวนประมาณ 3.6 พันล้านบาท เพื่อให้ POLAR เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ รวมทั้งลงข้อความเท็จในบัญชีหรือเอกสารที่เกี่ยวกับ POLAR  พยายามเบียดบังเอาทรัพย์สินของ POLAR เป็นของตนหรือบุคคลที่สามโดยทุจริต และพยายามแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายเพื่อตนเองหรือผู้อื่นซึ่งทำให้ POLAR เสียหาย

อันดับที่ 4 ITEL วงในชี้งบ Q1/61 โตสดใส ฟันธงเป้า 5 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม หรือ ITEL โดยนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินแนวโน้มกำไรไตรมาส 1/61 ที่ 30 ล้านบาท เติบโต 64% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  และรายได้ธุรกิจโครงข่ายที่ขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่กำไรทรงตัวเกิดจากฐานรายได้รับเหมาที่สูงกว่าปกติในไตรมาส 4/60 จากการเร่งรับรู้งานอินเทอร์เน็ตชายขอบโดย  ITEL สามารถปิดลูกค้าใหม่ได้เพิ่มในช่วงไตรมาส1/61 ได้แก่ การประปาส่วนภูมิภาค มีระยะเวลาสัญญา 20 เดือน มูลค่า 23 ล้านบาท และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ระยะสัญญา 6 เดือน มูลค่า 10 ล้านบาท  อย่างไรก็ดี ได้รวมปัจจัยเหล่านี้ไว้ในประมาณของฝ่ายวิเคราะห์แล้ว ดังนั้น แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเป้าหมาย 5.00 บาท

อันดับที่ 5 BRR เดินหน้าโครงการเอทานอลร่วมกับพันธมิตร – ทุ่ม 1 พันลบ. ลุยธุรกิจบรรจุภัณฑ์ชานอ้อย

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. น้ำตาลบุรีรัมย์ หรือ BRR โดยนายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ  เปิดเผยว่า  บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการขอใบอนุญาต EIA เพื่อดำเนินการโครงการเอทานอล โดยจับมือกับพันธมิตร 1 ราย  ส่วนงบลงทุนนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ โดยบริษัทจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วนมากกว่า 51% หากมีความคืบหน้าในการดำเนินการจะแจ้งให้ทราบต่อไป พร้อมกันนี้ บริษัทได้เตรียมงบลงทุนสำหรับปีนี้ไว้ราว 1,000 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งนำมาลงทุนใน ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ชานอ้อย  ซึ่งในขณะนี้ได้เริ่มก่อสร้างแล้ว และได้ทำการสั่งซื้อเครื่องจักรแล้ว  เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องการผลิตในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า โดยเชื่อว่าในระยะต่อไปนั้นจะสามารถสร้างผลการดำเนินงานให้แก่บริษัทได้เป็นอย่างดี

www.mitihoon.com