SCBS คงเป้า SET ปีนี้ 1,900 จุด ปัจจัยหนุนจากการลงทุนภาครัฐ-เอกชน จับตาปัจจัยเสี่ยง! ดอกเบี้ยขึ้นเร็ว สงครามการค้าปะทุ

418

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ไทยพาณิชย์ หรือ SCBS โดยนายอิสระ อรดีดลเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย เปิดเผยว่า แน้วโน้มดัชนีตลาดหุ้นไทยปีนี้ยังคงมีมุมมองเป็นเชิงบวก โดยประเมินว่าในสิ้นปี 2561 จะอยู่ที่ระดับ 1,900 จุด เป็นผลมาจากได้รับอานิสงส์จากปัจจัยหนุนภายในประเทศ ทั้งการลงทุนภาครัฐและเอกชน การกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศด้วยงบประมาณในช่วงกลางปี

ขณะเดียวกัน ยังมองว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากปีก่อนอยู่ที่ 3.7% โดยมีสัญญาณจากการลงทุนภาคเอกชนที่ฟื้นตัวดีขึ้น ประกอบกับการใช้จ่ายอุปโภคบริโภคยังแข็งแกร่งต่อเนื่องจากปีก่อน เมื่ออิงกับประมาณการเศรษฐกิจล่าสุดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เศรษฐกิจทั่วโลกน่าจะขยายตัว 3.9% ในปีนี้ เร่งตัวขึ้นจากการปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ซึ่งจะยังคงหนุนภาคส่งออกของไทยควบคู่ไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุน ได้แก่ สถานการณ์ที่อัตราดอกเบี้ยปรับขึ้นเร็วกว่าคาดไว้ เนื่องจากปัจจัยกดดันด้านอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น อีกทั้งแนวโน้มที่อาจจะเกิดสงครามการค้าโลก โดยเฉพาะการประกาศเตรียมขึ้นภาษีล่าสุดที่มีการตอบโต้ระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 4% โดยปัจจัยกระตุ้นจากกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี ส่วนทิศทางในช่วงไตรมาส 2/61 คาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยจะเคลื่อนไหวแบบไซด์เวย์ ซึ่งกลยุทธ์การลงทุนแนะนำให้ลงทุนในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ สินเชื่อจะกลับมาขยายตัวได้ดีขึ้นและคุณภาพสินทรัพย์ปรับตัวดีขึ้น รวมถึงในช่วงกลางปีจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้จ่ายรากหญ้า

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มการแพทย์ที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นหุ้น laggard และกำไรจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี 2561 ประกอบกับเทรนด์ใหม่ของธุรกิจประกันสุขภาพ จะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายด้านสุขภาพของประเทศไทยในระยะยาว

Wwwmitihoon.com