ส่องผลงานแบงก์ Q1/61

586

ฮัลโหลๆ สวัสดีคร๊าาา คุณผู้โช้มม มาพบกันหลังวันหยุดยาววววปีใหม่ไทย  อิอิ หลังจากพักผ่อนมาจนหนำใจ ก็ได้เวลาลุยกันต่อค้าาาา

แน่นอนว่า ช่วงนี้ มีสตอรี่ที่น่าสนใจมากมายเลยทีเดียวเชียวค่ะ  งั้นเจ๊ขอเริ่มจากใกล้ๆ ก่อนเลยนร้าาา …  ผลงานกลุ่มแบงก์!!!  ใกล้ออกมาแล้วค่ะ เข้าสู่ช่วงแจ้งผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2561 แล้ว ซึ่งจะเริ่มจากกลุ่มแบงก์ก่อนเป็นกลุ่มแร … ( เวลาเร็วจัง เจ๊เพิ่งรู้สึกว่างบ Q4/61 เพิ่งจบเอง ฮ่าๆ) ซึ่งมีหลายแบงก์ที่เฮฮาปาร์ตี้ ด้วยงบที่ออกมาสวยหรู แต่ก็มีบางแบงก์ที่น้ำตาตกใน ทำได้แต่ยิ้มมุมปาก แล้วบอกว่า ฉัน ยัง ไหว ….

เจ๊เรย์ไม่รอช้าเจ้าค่ะ ให้เหยี่ยวข่าวสุดว่องไว  รื้องบแบงก์แบบทุกอณู  จนพบว่า…. งบแบงก์ช่วงไตรมาส 1/2561  โดยรวมๆ แล้ว จะอยู่ราวๆ 43,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 4/2560 ประมาณ 21% แต่ก็นะ… กำไรแบงก์ไตรมาส4/2560 ชั่งต่ำติดดิน … จะให้ต่ำลงอีก ก็เกรงว่า นักลงทุนหัวใจจะวายเอาเสียก่อน

ยังค่ะๆ แต่เมื่อส่องทะลุไปทั้งปีแล้ว พบว่ากลุ่มแบงก์ส่อแววกำไรฮวบ  เนื่องด้วยปัจจัยต่างๆ ที่เยอะแยะมากมาย ที่ทำให้รายได้ของเหล่าแบงก์เล็ก กลาง ใหญ่ สูญเสียไป แม้ว่าระยะยาว อาจจะปรับตัวได้ก็เถอะ และยังมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนด้าน IT และการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นจากมาตรฐานบัญชี TFRS9   ที่ภาครัฐลงดาบมาแล้ว ว่าคุณๆ ต้องทำนร้าาา เพื่อให้มีความมั่นคงทางการเงิน แม้ว่าจะเจอกับสถานการณ์ใดๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตก็ตาม อิอิ

ส่วนแบงก์ไหนที่น้ำตาร่วง กำไรโรย  เจ๊เรย์ขออุบไว้ก่อนน้าา  แต่ที่กำไร Q1/61 ออกมาเจิดจรัส งามตา คงไม่พ้น BBL-TMB  ที่มาแรง แซงทั้งทางตรงและทางอ้อมเลยก็ว่าได้

ยังไงๆ เจ๊ขอให้นักลงทุนจิ้มหุ้นให้ถูกตัว เลือกหุ้นที่ถูกใจ แล้วรับทรัพย์กันไปทั่วหน้านะคร้าาาา… เพราะช่วงแจ้งผลประกอบการ อะ ไรก็เกิดขึ้นด้ายยยยยยยยยยย จ๊วบๆ