VNT ปิโตรฯขึ้น-หนุนโตสวย เคาะเป้าซื้อ32บาท

463
มิติหุ้น – VNT ส่อแววรุ่ง วงในประสานเสียง ผลงานปีนี้ไปได้สวย หลังต้นทุนวัตถุดิบต่ำ – มีแผนต่อยอดการผลิตเคมีภัณฑ์ในอนาคต โบรกฯ แนะนำ “ซื้อ” เป้า 32 บาท
ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) โดยนางสาวศศิมา หัตถกิจนิกร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์ เปิดเผยว่า จากการประเมินด้านเทคนิคราคาหุ้น บมจ. วีนิไทย หรือ VNT พบว่ามีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่กราฟเริ่มเข้าสู่ช่วงขาขึ้นในช่วงแรก โดยประเมินแนวต้านไว้ที่ 32 บาท และแนวรับที่ 27.75 บาท  แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร”
สำหรับ VNT เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผงพลาสติกพีวีซีและโซดาไฟ ภายใต้เครื่องหมายการค้า SIAMVIC วีซีเอ็ม จัดอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นต่อเนื่อง โดยจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการที่ต้องการนำผงพลาสติกพีวีซีไปใช้ในการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปในกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นปลาย
ราคาปิโตรฯขาขึ้น หนุนผลงานโต
ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เผยว่า ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา สะท้อนอุปสงค์ที่แข็งแกร่งได้เป็นอย่างดี ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบแนฟทาขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย ส่งผลให้ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปรับตัวขึ้น เป็นบวกต่อผู้ผลิตอะโรเมติกส์และโอเลฟินส์ โดยเฉพาะ VNT ที่ได้รับอานิสงส์เชิงบวกในแง่ของส่วนต่าง PTA และ MEG ลดลง 6.9 และ 9.8% ตามลำดับ
ขณะที่ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุว่า ราคา PVC ในช่วงที่ผ่านมาอยู่ในระดับทรงตัวที่ 900 เหรียญสหรัฐ แต่ total spread อยู่ระดับ 955 เหรียญสหรัฐ เป็นผลจากราคา Ethylene ที่ลดลง ขณะที่ราคาโซดาไฟ ซึ่งเป็น by product ตัวหนึ่ง ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน  นอกจากนี้ PTTGC  มีแผนร่วมกับกลุ่มอาซาฮีจากญี่ปุ่น ซึ่งกลายมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน VNT เพื่อหารือถึงการต่อยอดการผลิตเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษร่วมกันในอนาคต ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลบวกต่อ VNT ได้ต่อไป
www.mitihoon.com