AMATA ย้ำรายได้โตทะลุ 10% เท 5 พันล้านลุยลงทุน

224
มิติหุ้น – AMATA ย้ำเป้ารายได้ปีนี้โตทะลุ 10% มั่นใจยอดขายที่ดินมาตามนัด ยอดปล่อยเช่าเข้าเป้า พร้อมทุ่มงบ 5 พันล้านบาท ลุยพัฒนานิคมฯ ทั้งในไทยและเวียดนาม
ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชัน หรือ AMATA โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทยังมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตมากกว่า 10% ซึ่งมาจากยอดขายที่ดินรอโอนจำนวน 1,900 ล้านบาท ที่จะรับรู้เข้ามาเป็นรายได้บางส่วนในปีนี้
พร้อมกันนี้ บริษัทยังตั้งเป้าปล่อยพื้นที่เช่ารวม 28,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) แบ่งเป็น ปล่อยเช่าในประเทศไทย 17,000 ตร.ม. และในเวียดนาม 11,000  ตร.ม.
ทุ่มงบ 5 พันล. ลุยพัฒนานิคมฯ
นอกจากนี้ บริษัทยังวางงบลงทุนปีนี้ไว้ทั้งสิ้น 5,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนานิคมฯ ให้เป็นเมืองอัจฉริยะ โดยจะใช้ลงทุนในเวียดนามราว 3,000 ล้านบาท เพื่อจัดหาที่ดินและพัฒนาที่ดิน และใช้ในการลงทุนในประเทศไทยราว 2,000 ล้านบาท แบ่งเป็นใช้ในการซื้อที่ดิน 1,000 ล้านบาท และพัฒนาที่ดินอีก 1,000 ล้านบาท ในโครงการอมตะ ซิตี้ ชลบุรี ที่บริษัทจะเน้นความเป็นเมืองแห่งพลังงานสะอาด และเป็นต้นแบบของนิคมฯ ในกลุ่มอมตะ ทั้งนี้ เพื่อพัฒนานิคมฯ ให้เป็นเมืองอัจฉริยะ ครอบคลุมการพัฒนาในด้านต่าง ๆ
ทั้งนี้ ลูกค้าต่างประเทศ ทั้งผู้ประกอบจากญี่ปุ่นและยุโรป  มีความสนใจซื้อที่ดินของนิคมฯ อมตะจำนวนมาก ซึ่งจากการเจรจาเบื้องต้น มีลูกค้ารายหนึ่งสนใจเข้าซื้อมากกว่า 200 ไร่ นอกจากนั้น มีความสนใจราว 100 ไร่ และหลัก 10 ไร่ขึ้นไปค่อนข้างมาก
หวัง EEC ชัด หนุนยอดขายที่ดิน
อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการอยู่ระหว่างรอความชัดเจนของนโยบายพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)  เมื่อ EEC เป็นรูปธรรมมากขึ้น เชื่อว่ายอดขายที่ดินปีนี้ที่ตั้งไว้ 925 ไร่ จะเป็นไปตามเป้าหมาย โดยช่วงครึ่งปีแรก บริษัทฯ ไม่ได้เร่งขายที่ดินมากนัก เนื่องจากรอความชัดเจนจากEEC เช่นกัน เพื่อจะได้เพิ่มราคาขายได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
www.mitihoon.com