CPF ทุ่ม 547 ล้าน ซื้อ “Camanor”ธุรกิจกุ้งสด-แปรรูปในบราซิล

343

มิติหุ้น-บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ CPF แจ้งว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาเข้าลงทุนซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ “Camnor Produtos Marinhos Ltda” หรือ “Camanor” ธุรกิจกุ้งสดและกุ้งแปรรูปแช่แข็ง จำหน่ายผ่านช่องทางค้าส่งในประเทศบราซิล และส่งออกไปยังต่างประเทศ เช่น ฝรั่งเศส เป็นต้น จำนวน 4,666,667 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 40 ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงภายหลังจากการเพิ่มทุน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 17.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 547 ล้านบาท  โดยใช้กระแสเงินสดของบริษัท

ทั้งนี้ซึ่งสัดส่วนที่เหลือร้อยละ 60 จะถูกถือโดยบริษัทโฮลดิ้งซึ่งจะจัดตั้งขึ้นแล้ถือหุ้นทั้งหมดโดยกลุ่มผู้ถือหุ้นปัจจุบันของ  Camanor ซึ่งเป็นบุคคลธรรมดา 3 ราย (บริษัทโฮลดิ้ง)

ขณะที่ความเห็นของคณะกรรมการของ CPF ได้พิจารณาแล้วเห้นว่า การเข้าทำรายการดังกล่าวมีความสมเหตุสมผลและจะเป็นประโยชน์ต่อ CPF และผู้ถือหุ้นของ CPF  เนื่องจากเห็นว่าเป็นการลงทุนเพื่อร่วมศึกษาวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเลี้ยงกุ้ง จากการที่ผู้บริหารของ Camanor เป็นผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจเป็นระยะเวลานาน ได้พัฒนาเทคโนโลยีการเลี้ยงกุ้งที่ทันสมัยให้ผลผลิตต่อพื้นที่การเลี้ยงกุ้ง ซึ่งจะยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเลี้ยงกุ้งให้มีต้นทุนลดลงได้ นอกจากนั้น ประเทศบราซิลเป็นแหล่งวัตถุดิบทางการเกษตรที่ใช้ในการผลิตอาหารกุ้ง และมีศักยภาพทางการตลาดสูงจากจำนวนประชากรและฌศรษฐกิจขนาดใหญ่

นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นฐานการส่งออกกุ้งแปรรูปในอนาคต อีกทั้งการลงทุนใน Camanor ซึ่งตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาใต้จะเป็ฯการกระจายความเสี่ยงด้านแหล่งผลิตกุ้งของ CPF

www.mitihoon.com