FPI โถมซื้อหุ้น 40% จาก TSEO หวังขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ประเทศญี่ปุ่น

165

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่านายสมพล ธนาดํารงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จํากัด (มหาชน) หรือ FPI เปิดเผยว่า จากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท  มีมติที่สําคัญได้แก่  อนุมัติการได้มาซึ่งหุ้นไม่เกินร้อยละ 40 ของทุนจดทะเบียนชําระแล้วของบริษัท ทีเอสอีโอเวอร์ซีส์กรุ๊ป จํากัด (“TSEO”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท ไทย โซล่าร์เอ็นเนอร์ยี่จํากัด (มหาชน) (“TSE”)ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 100ของทุนจดทะเบียนชําระแล้ว คิดเป็นหุ้นสามัญจํานวนท้ังสิ้น 74,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ที่มูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้น 1,695 ล้านบาท

บริษัท ทีเอสอีโอเวอร์ซีส์กรุ๊ป จํากัด(“TSEO”)ลงทุนในโครงการ 6โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ประเภทติดตั้งบนพื้นดินในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งสิ้น 8 โครงการ ขนาดกําลังการผลิตรวมเท่ากับ176.72 เมกะวัตต์

พิจารณาอนุมัติการแต่งตั้ง บริษัท ฟินเน็กซ์แอ๊ดไวเซอรี่จํากัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ เพื่อทําหน้าที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ทีเอสอีโอเวอร์ซีส์กรุ๊ป จํากัด

ผลประโยชน์ที่คาดว่าบริษัทฯ จะได้รับ

1. เป็นการเปิดโอกาสสําคัญให้บริษัทฯ สามารถขยายฐานธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ไปยังประเทศญี่ปุ่น

2. ช่วยส่งเสริมให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและเพิ่มกระแสเงินสดจากการดําเนินงานของบริษัทในอนาคต

3. สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัทฯและผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ในระยะยาว

4. ช่วยกระจายความเสี่ยงของบริษัทฯ ที่ลงทุนในประเทศไทย ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากความผันผวนด้านเศรษฐกิจ ด้านการเมือง และด้านนโยบายของรัฐที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทน โดยการขยายการลงทุนไปยังประเทศญี่ปุ่น

www.mitihoo.com