HANA กูรูชี้ปันผลงาม หนุนราคาหุ้นขยับถึง 40 บ.

200

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ราคาหุ้น บมจ.ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส หรือ HANA ในช่วงปิดตลาดภาคเช้าวันนี้ อยู่ที่ระดับ 35.00 บาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.75 บาท หรือเปลี่ยนแปลง +2.19% โดย บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ฝ่ายวิเคราะห์คาดยอดขายในไตรมาส 1/61 ของ HANA จะลดลงมาอยู่ที่ 146 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และลดลง 9% จากช่วงไตรมาสก่อนหน้า จากยอดขายที่ลดลง จะทำให้อานิสงส์จากการประหยัดต่อขนาดลดลงตามไปด้วย และส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นลดลง

แต่แนวโน้มที่แข็งแกร่งของอุตสาหกรรม OSAT ซึ่งผูกอยู่กับอุปสงค์ของอุตสาหกรรม semiconductor ก็น่าจะส่งผลดีต่อ HANA (ในแง่ของธุรกิจบริการ HANA ทำหน้าที่เป็นผู้รับจ้างประกอบ semiconductor และทดสอบสินค้า) ซึ่งเมื่อรวมพิจารณาปัจจัยต่างๆ แล้ว คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นของ HANA จะทรงตัวอยู่ที่ 14.5% ในไตรมาส 1/61

ทั้งนี้ จากราคาหุ้น HANA ที่ปรับตัวร่วงแรงถึงเกือบ 30% ในเดือนที่แล้ว ซึ่งน่าจะสะท้อนถึงความกังวลเรื่องสงครามการค้าไปแล้ว เนื่องจาก 15% ของรายได้รวมมาจากประเทศจีน และในสัดส่วน 23% ของกำลังการผลิตทั้งหมดของบริษัทตั้งอยู่ที่จีน ซึ่งทางฝ่ายได้ทำการวิเคราะห์ sensitivity และพบว่ากำไรสุทธิของ HANA มี downside จากประมาณการในปัจจุบันประมาณ 5-7% ซึ่งจะทำให้ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 32.00-33.00 บาท และฝ่ายวิเคราะห์มองว่า การเจรจาระหว่างสหรัฐและจีนมีความเป็นไปได้มากกว่าการที่สถานการณ์บานปลายไปเป็นสงครามการค้าเต็มรูปแบบ

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิเคราะห์ ยังคงคำแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมายปี 2561 ที่ 36.00 บาท อิงจาก PER ที่ 14.5 เท่า จากการที่บริษทัจ่ายปันผลสม่ำเสมอที่ 2.00 บาท/หุ้นจะเป็นปัจจยัที่ช่วยจำกัด downside ของราคาหุ้น โดยมองว่าอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 5% – 6% ค่อนข้างน่าสนใจ ซึ่งหากพิจารณาประเด็นการลงทุนแค่เรื่องปันผลอย่างเดียว จะพบว่าราคาหุ้น HANA ยังมีโอกาสขยับขึ้นไปได้ถึง 40 บาท (ซึ่งจะเป็นระดับที่ทำให้อัตราผลตอบแทนจากปันผลอยู่ที่ 5%)