ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน เม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 40 เดือน อานิสงส์ท่องเที่ยวโต-ขึ้นค่าแรง

161

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์ฯ แถลงว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนเมษายน 2561 ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 40 เดือนนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 เป็นต้นมา

เนื่องจากผู้บริโภครู้สึกว่า การส่งออกและการท่องเที่ยวที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับค่าแรงขั้นต่ำที่ปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน 2561 ส่งผลให้กำลังซื้อและภาวะเศรษฐกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้นเป็นลำดับในมุมมองของผู้บริโภค

“การปรับตัวดีขี้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนนี้ และอยู่ในระดับที่สูงสุดในรอบ 40 เดือนนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 เป็นต้นมา  เป็นจุดที่ต้องสังเกตต่อไปว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องหรือไม่ อย่างไรในอนาคต เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยยังคงมีอยู่มาก” นายธนวรรธน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคยังมีความกังวลเกี่ยวกับราคาพืชผลทางการเกษตรที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ทำให้กำลังซื้อทั่วไปในหลายจังหวัดทั่วประเทศขยายตัวในระดับต่ำ นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งยังกังวลต่อผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาทอย่างรวดเร็ว และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่อาจส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในอนาคต และรู้สึกว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวไม่มากนัก

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวม และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 67.8 75.8 และ 99.1 ตามลำดับ โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกรายการ เมื่อเทียบกับดัชนีในเดือนมีนาคม 2561 ที่อยู่ในระดับ 66.8 74.9 และ 98.0 ตามลำดับ

www.mitihoon.com