MTC ราคาพุ่ง 4.8 % รับ “พ.ร.บ.นอนแบงก์” ใหม่ไม่จำกัดเพดานดอกเบี้ย 15 %

561

มิติหุ้น-ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น MTC หรือ บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล ช่วงเช้าปรับขึ้นไปสูงสุดที่ 38.25 บาท/หุ้น บวก 4.8 % ส่วนราคาปิดเที่ยงเช้าที่ 37.50 บาท บวก 1 บาท หรือ+ 2.74 % ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 222.24 ล้านบาท

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินว่า MTC ราคาปรับขึ้นเนื่องจากมีประเด็นเรื่องการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามพรบ.การกู้เงินของ สคบ.ที่ได้ประกาศใช้ไปในช่วงก่อนหน้า ที่กำหนดการคิดอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เกิน 15% และค่าธรรมเนียมที่ “เหมาะสม” ส่วนกฏหมายที่กำลังอยู่ในระหว่างการ Hearing ของผู้ประกอบการและ สคบ. ในประเด็นการเก็บอัตราค่าธรรมเนียมคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน กรกฎาคม คาดว่ากระทบ MTC น้อยกว่าผู้ประกอบการในธุรกิจเดียวกัน จึงยังคงคำแนะนำ ซื้อ MTC ราคาเหมาะสม 51 บาท/หุ้น

อนึ่งร่างพรบ.ฉบับดังกล่าว เป็นประโยชน์ในการกำกับดูแลผู้ที่ให้บริการทางการเงินให้มีมาตรฐาน และคุ้มครองผู้ที่ใช้บริการทางการเงิน โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์, รถยนต์ และรถเพื่อการเกษตร สามารถบริการธุรกิจได้ทั่วประเทศ เฉพาะนิติบุคคลประเภทบริษัท หรือบริษัทมหาชน โดยเน้นการให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct) เปิดเผยข้อมูลและไม่ได้จำกัดดอกเบี้ยไว้ที่ 15% แต่ให้คิดดอกเบี้ยรวมค่าบริการ, รวมค่าปรับ และรวมค่าติดตาม ได้ตามความเหมาะสม ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการที่จะจัดตั้งขึ้น โดยภายหลังจากพรบ.ฉบับนี้ผ่านการพิจารณาจากสภามาแล้ว

www.mitihoon.com