TU ทุ่มเงินกว่า 500 ลบ. ซื้อผู้ผลิตปลาทูน่ารายใหญ่ในยุโรป

254

มิติหุ้น-บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หรือ TU โดยแจ้งว่า บริษัท ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัท ทียูเอ็มดี ลักซัมเบิร์ก เอสเออาร์แอล ในประเทศลักซัมเบิร์กในสัดส่วน 45  % ของจำนวนหุ้นชำระแล้ว  มูลค่าราว 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 507 ล้านบาท ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับปลาและอาหารทะเลที่เน้นค้าปลีกและเป็นผู้ผลิตปลาทูน่ากระป๋องรายใหญ่สุดในรัสเซีย มียอดขายราว 45 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี โดย บริษัททียูเอ็มดี ลักซัมเบิร์ก เอสเออาร์แอล เป็นเจ้าของบริษัท 3 แห่งคือ 1.ดาลพรอมรีบา ลิมิเต็ด ไลอะบิลิตี้ คอมพานี (Dalpromryba Limited Liability Company) 2.ทอโกโว-พรอมิเชนนี คอมเพลกซ์ “ดาลพรอมรีบา” ลิมิเต็ด ไลอะบิลิตี้ คอมพานี(Torgovo-Promyshlenny Kompleks “Dalpromryba” Limited Liability Company) และ 3. มากูโร ลิมิเต็ด ไลอะบิลิตี้ คอมพานี (Maguro Limited Liability Company)

โดยทั้ง  3  บริษัทนี้รวมเรียกว่า ดีพีอาร์ กรุ๊ป หรือ DPR Group ซึ่งดำเนินธุรกิจทั้งในเซกเมนต์ ของอาหารแปรรูปและแช่แข็งและเป็นเจ้าของแบรนด์อย่าง มากูโร (Maguro) แคปตัน ออฟ เทสส์ (Captain of Tastes) และไรบาร์ (Rybar)

อย่างไรก็ตาม TU ประเมินว่าจะได้รับผลประโยชน์จากการลงทุนในครั้งนี้ แบ่งเป็น 1 รูปแบบของการผลิตและการจัดจำหน่ายของ DPR Group สามารถสร้างโอกาสในการพัฒนาและการเติบโตทางธุรกิจได้ 2. สามารถครอบคลุมตลาดอาหารทะเลสำคัญหลักๆฟในยุโรปได้เกือบหมด และ 3. สามารถเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่ที่มีการเติบโตสูง

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.ธนชาต แนะนำสะสม TU  ราคาเป้าหมายที่ 20.80 บาท จากเดิม 23.50 บาท จากผลกระทบค่าเงินบาท การแข่งขันราคา และปริมาณขายที่ลดลงทำให้ฝ่ายวิจัยปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2561-2562 ด้วย

www.mitihoon.com