AOT ส่งซิกผลงานทำนิวไฮ แย้มQ3ผู้โดยสารโตเพิ่ม9-10%

174

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT โดยนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า แนวโน้มผู้โดยสารรวมในช่วงไตรมาส3/2561 (เม.ย.-มิ.ย.61) จะเติบโตได้ในระดับ 9-10% จากไตรมาส2 มีจำนวนผู้โดยสารที่ 8.2% จากปัจจัยหนุนช่วงเดือนเมษายนมีวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ บวกกับภาครัฐมีการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้จำนวนผู้โดยสารปรับตัวสูงขึ้น และส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินและผู้โดยสารระหว่างประเทศ ขณะที่ภาพรวมของปีนี้ตั้งเป้าผู้โดยสารจะเติบโตได้ในระดับ 10% หนุนผลประกอบการเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) เมื่อเทียบกับปีก่อน

ด้านนักวิเคราะห์ บล.แอพเพิล เวลธ์ ประเมินหุ้น AOT ช่วงไตรมาส3 คาดว่ากำไรจะเติบโตเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปัจจัยหนุนการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีน ประกอบกับการปลดธงแดงของ ICAO ตั้งแต่เดือน ต.ค.60 ที่ผ่านมา ที่ช่วยให้สายการบินของไทยสามารถขยายเส้นทางบินใหม่ระหว่างประเทศได้มากขึ้น สะท้อนไปถึงรายได้ค่าบริการผู้โดยสารระหว่างประเทศ ที่จะเพิ่มขึ้นโดยตรง เนื่องจาก AOT เก็บภาษีสนามบินหรือค่าบริการ (PSC) ผู้โดยสารระหว่างประเทศอยู่ที่ 700 บาทต่อผู้โดยสาร ซึ่งจะส่งผลให้ AOT มีผลประกอบเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐ การขยายเส้นทางบินไปเมืองรองของสายการบินต้นทุนต่ำ ช่วยกระตุ้นให้เกิดอุปสงส์ใหม่ต่อการเดินทาง สอดคล้องกับแผนพัฒนาสนามบินภูมิภาคที่มีโอกาสรับโอนจากกรมท่าอากาศยานมาดูแลบางส่วน แม้จะไม่เพิ่มรายได้อย่างมีนัยสำคัญ แต่จะช่วยลดความแออัดและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองได้ดีขึ้น ส่งผลให้ประมาณการกำไรปกติปี 60/61 และ 61/62 อยู่ที่ 25,506 ล้านบาท และ 29,667 ล้านบาท เติบโต 23.3% และ 16.3% ตามลำดับดังนั้นฝ่ายวิเคราะห์จึงได้ประเมินราคาฟื้นฐานที่เหมาะสม 78 บาท แนะนำ “ซื้อ”