AIE เร่งล้างบาป ก่อนแมงเม่าตายในกองไฟ

1567

เมื่อสัปดาห์ก่อน เราได้นำเสนอหุ้นแม่อย่าง บมจ.เอเชียน อินซูเลเตอร์ หรือ AI ไปแล้ว วันนี้จะมาพูดถึงหุ้นลูก นั่นคือ AIE หรือ บมจ.เอไอ เอนเนอร์จี ซึ่งถือเป็นต้นเหตุแห่งการที่หุ้นแม่ลูกสองตัวนี้โดนตลาดหลักทรัพย์ฯ แขวนเครื่องหมาย SP โดยหุ้น AIE ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP มาช่วงกลางปี 2558 จนถึงวันนี้ก็ 3 ปี ขณะที่ AIE โดนห้ามซื้อขายพร้อมๆ กับนักลงทุนรายย่อยถูกจับดอง

ก.ล.ต.สั่งสอบงบการเงินกลิ่นตุ

โดยหุ้น AIE เข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2557 โดยมีราคา IPO ที่ระดับ 4.75 บาท ที่ราคาพาร์ 1.00 บาท และราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายก่อนขึ้นเครื่องหมาย SP อยู่ที่ระดับ 0.67 บาท ที่ราคาพาร์ 0.25 บาท โดยปัจจุบันหุ้น AIE มีจำนวนผู้ถือหุ้นรายย่อยอยู่ 5,298 ราย คิดเป็นสัดส่วน 29.64%

แต่หลังจากหุ้น AIE เข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นได้เพียงแค่เวลาไม่นานก็แผลงฤทธิ์ สร้างความบอบช้ำให้กับนักลงทุนรายย่อยทันที เนื่องจากถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตรวจสอบงบการเงินปี 2557 พบความไม่ชอบมาพากลจากการทำบัญชีและงบการเงินไม่ถูกต้อง เพื่อลวงบุคคลทั่วไปให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลประกอบการ

ประเด็นสำคัญคือ การที่ผู้บริหาร AIE ไม่จัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและวัตถุดิบที่เกี่ยวข้องในธุรกรรมการขายนํ้ามันและรับจ้างกลั่นนํ้ามันให้ครบถ้วน และไม่ได้บันทึกบัญชีรายได้และบัญชีอื่นที่เกี่ยวข้องในระบบบัญชีของ AIE จนเป็นเหตุให้งบการเงินงวดไตรมาส 1-3 ปี 2557 และงบการเงินปี 2557 ของ AIE แสดงรายได้ตํ่ากว่าความเป็นจริงจำนวน 135 ล้านบาท

แจ้งผลประกอบการขาดทุนลดลง

ขณะที่ปัจจุบัน AIE อยู่ระหว่างการแก้ไขงบการเงินงวดไตรมาส 1-3 ปี 2557 และงบการเงินปี 2557 รวมถึงงบการเงินปี 2558 ล่าสุด AIE ได้ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับการแก้ไขข้อผิดพลาดของงบการเงินปี 2557 และ 2558 รวมถึงได้ว่าจ้างศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ให้เข้ามาตรวจสอบกระบวนการผลิตไบโอดีเซลเพื่อประเมินความเหมาะสมของผลผลิตที่ต่ำกว่าปกติ รวมถึงได้มีการปรับปรุงรายการบางส่วนในงบการเงิน

สำหรับธุรกิจของ AIE ในปัจจุบันคือ การเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายนํ้ามันไบโอดีเซลจากนํ้ามันปาล์ม รวมถึงผลิตและจำหน่ายนํ้ามันปาล์มโอเลอิน ภายใต้ตราสินค้า พาโมลา และยังมีกลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจท่าเรือและคลังน้ำมัน ส่วนผลประกอบการล่าสุดไตรมาส 1/2561 แจ้งผลขาดทุนสุทธิ 6.21 ล้านบาท ขาดทุนลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิ 98.65 ล้านบาท

ต้องมาตามต่อกันว่า หุ้นแม่ลูก AI และ AIE จะจัดการปัญหาเรื่องงบการเงินได้จนเป็นที่พอใจของตลาดหลักทรัพย์ฯ และก.ล.ต.เมื่อใด เพราะเท่าที่ได้ยินมา บรรดาแมงเม่าต่างทำใจรับชะตากรรมแล้ว

www.mitihoon.com