TU คงเป้ายอดขายปีนี้โต 5% ไม่กังวลโค้งแรกหดตัว มั่นใจ Q2 ฟื้นโดดเด่น วางงบลงทุน 4-5 พันลบ. ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต หาช่องซื้อกิจการเพิ่ม

100

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า กลุ่ม บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หรือ TU โดย นายยอร์ก ไอร์เล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน  เปิดเผยว่า บริษัทคงเป้ายอดขายปีนี้ที่เติบโต 5% แม้ว่าไตรมาส 1/61 ยอดขายจะลดลง 5.5%  ยอดขายที่ลดลง เป็นผลมาจากการปรับราคาสินค้า เพื่อสะท้อนภาวะวัตถุดิบที่ปรับตัวลดลง และค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเหรียญสหรัฐกว่า 10.2%

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 2/61 ยอดขายจะเติบโตได้ 3-6% หลังจากราคาวัตถุดิบทูน่า และกุ้ง เข้าสู่ภาวะที่มีเสถียรภาพมากขึ้นแล้ว ประกอบกับการเจรจาการเพิ่มราคาสินค้าสำหรับตลาดในยุโรปและสหรัฐ จะเห็นผลชัดเจนในไตรมาส 2/61

สำหรับปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้ารักษาอัตรากำไรสุทธิไว้ที่ 4-5% และอัตรากำไรขั้นต้นให้อยู่ในระดับ 15% โดยจะควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารงานต่อยอดขายรวม (SG&A) ให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 10% แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงต้องประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 2/61 ก่อน หลังจากไตรมาส 1/61 บริษัทฯมีอัตรากำไรสุทธิที่ 2.79% และอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 11.31% ด้วยผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน และการปรับราคาสินค้าขึ้นไม่ทันกับราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้ บริษัทยังตั้งงบลงทุนไว้ที่ 4,000-5,000 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และซื้อเครื่องจักรใหม่ทดแทนเครื่องจักรเดิม ซึ่งไม่รวมกับงบลงทุนในการเข้าซื้อกิจการ (M&A) โดยบริษัทฯ มีการเจรจาอย่างต่อเนื่อง

www.mitihoon.com