PTTGC คาดรายได้ปีนี้สูงกว่าปีก่อนที่ 4.4 แสนล้านบาท หลังราคาน้ำขึ้น-เดินเครื่องผลิตเต็มกำลัง

215

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC โดยนายทิติพงษ์ จุลพรศิริดี ผู้จัดการหน่วยงานการเงินองค์กร และนักลงทุนสัมพันธ์ เปิดเผยว่า รายได้ในปี 61 จะเติบโตกว่าปีก่อนที่ทำได้ 4.48 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทคาดว่าราคาน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยที่ระดับ 60-65เหรียสหรัฐต่อบาร์เรล ประกอบกับหน่วยการผลิตของบริษัทสามารถเดินเครื่องได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกันบริษัทจะมีการใช้กำลังการผลิตทุกหน่วยการผลิตได้เต็มกำลัง โดยธุรกิจโรงกลั่นคาดจะใช้อัตรากำลังการผลิตได้อยู่ที่ 101% และหน่วยการผลิตอะโรเมติกส์จะใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 91% ถึงแม้ว่าในช่วงปลายไตรมาส 2/61 จะมีการปิดซ่อมบำรุง ส่วนหน่วยการผลิตโอเลฟินส์จะสามารถใช้กำลังการผลิตได้ 99%

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อรวมกันดำเนินโครงการธุรกิจ ปิโตรเคมีในประเทศไทย โดยจะเป็นการลงทุนในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งจะร่วมดำเนินการผลิตพลาสติดชนิดพิเศษที่ใช้ในอุตสาหกกรมยานยนต์ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปชัดเจนในช่วงปลายปี 62
ส่วนความคืบหน้าการลงทุนโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ที่สหรัฐอเมริกา คาดว่าจะได้ข้อสรุปผลการศึกษาด้านการลงทุนภายในสิ้นปี 2561 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อหาผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการ ซึ่งคาดว่าได้ข้อสรุปสิ้นปีนี้ และเริ่มก่อสร้างในปี 62

www.mitihoon.com