เมื่อตลาดทรุด หุ้นเสาหลัก จึงหลุด Trend ใหญ่ ใครจะเป็นรายต่อไป ??

3295

คำกล่าวที่ว่า ลุกก่อนกลับก่อน ลุกทีหลังจ่ายรอบวงนั้น ได้เกิดขึ้นแล้วกับตลาดหุ้นไทย เมื่อ SET ไปไม่ไหว  หุ้นที่เคยขึ้นแรงๆ  ยาวๆ  ก็เป็นอันต้องหมดรอบใหญ่  จะด้วยเหตุผลใดขึ้นกับหุ้นรายตัว  หรืออาจเป็นการหาเหตุมาใส่ผลก็ตาม  แต่เหตุการณ์ทำนองนี้ เกิดขึ้นในทุกครั้งที่ตลาดเข้าสู่ภาวะปรับตัวจริงจัง

รอบนี้ SET ขึ้นทดสอบ 1,845 จุดหลายครั้งและไม่สามารถจะผ่านไปได้ จนมีเหตุการณ์เข้ามากระทบมากขึ้น เช่น เรื่องดอกเบี้ยสหรัฐ ดอกเบี้ยพันธบัตร เรื่องสงครามการค้าจีนสหรัฐ  เรื่องความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี รวมทั้งราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวนมาเป็นตัวเร่งให้ตลาดหุ้นอ่อนตัวหนักขึ้น  เมื่อรวมกับปัจจัยลบในหุ้นรายตัวจึงกดดันให้หุ้นหลักเป็นอันตัวพับไปอย่างแรง  เรามาดู 8 หุ้นหลักที่ทิ้งตัวแรงกันเถอะ

EA คือหุ้นตัวแรกๆ ที่หมดรอบใหญ่ ราคาทิ้งตัวลงมาจาก 70 บาท และไหลลงเร็วมาก ถูกโหมด้วยกระแสผู้ถือหุ้นใหญ่ทะเลาะกัน   EA ถือเป็นหุ้นที่สร้างความทรมารให้นักลงทุนอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้ เพิ่งเปิดตัวธุรกิจใหม่ สร้างความมั่นใจจนเกิดแรงเชียร์ไปทั่ว

 

 

KBANK และหุ้นแบงก์ใหญ่เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ทิ้งตัวแรงมากในรอบนี้ ตั้งแต่ก่อนประกาศงบไตรมาสแรก ทั้งนี้เนื่องจากมุมมองเชิงลบต่อผลการดำเนินงาน และปัญหา NPLs รวมทั้งความกังวลเรื่องการใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 กดดันให้ราคาหุ้นรูดหนักหน่วงในรอบ 2 ปี

 

 

IRPC หุ้นพลังงานตัวแรกที่จบรอบใหญ่ ก่อนประกาศงบไตรมาสแรก  และทิ้งตัวแรงขึ้นเมื่อประกาศงบจริง เพราะกำไรลดลง 40% จากไตรมาสก่อนหน้าผลของกำไรสต็อกลดลง  การผลิตโอเลฟินลดลง และอัตรากำไรต่ำกว่าคาด  กดดันราคาหุ้นลงมาแล้ว สวนทางคำแนะนำซื้อของนักวิเคราะห์

 

CPALL หุ้นที่ลงโดยยังไม่สามารถหาสาเหตุเจอทั้งๆ ที่ผลประกอบการโตดิบดี  หรือเป็นอาการแปลกๆ ของหุ้นกลุ่มนี้อยู่แล้วที่สวนกระแสความรู้สึก หรือบทวิเคราะห์เป็นประจำเหมือนมีคนคุมหุ้นตามใจตัวเองยังไงยังงั้น ล่าสุดราคาหุ้นยังคงปรับตัวลงต่อหลังจากหลุด Trend ใหญ่ลงมา

 

 

PTT หุ้นที่มีกระแสโดนถล่มมากที่สุดเวลานี้  ตั้งแต่โดนแซวเรื่อง Sell on Fact  หลังแตกพาร์  จนกระทั่งมาถึงความผันผวนของราคาน้ำมัน   กระแสถล่มราคาน้ำมันแพง จนมีบางกลุ่มคนพยายามต่อต้านการเติมน้ำมันปั๊ม ปตท.  อย่างไรก็ตามหากดูบทวิเคราะห์จะพบว่าราคาหุ้นเต็มมูลค่าไปก่อนหน้านี้แล้ว  เมื่อราคาหุ้นร่วงลงมาจึงไม่ควรจะไปโทษอย่างอื่น

 

BEAUTY  เกิดเรื่องดราม่าขึ้นจนได้กับหุ้นที่เคยขึ้นชนิดที่เหมือนไม่มีวันจะลงอีกตัว  ราคาหุ้นทิ้งตัวแรงช่วงเดือนเมษายน  หลังจากมีข่าวผู้ถือหุ้นใหญ่ขายหุ้น Big lot  และล่าสุดร่วงแรงสุดฤทธิ์ จนหลุด Trend ใหญ่ด้วยข่าวลือว่าบริษัทโดนตรวจสอบสินค้า ที่อิงกระแส อย. ไล่บี้อาหารเสริมเถื่อนหรือมีส่วนผสมอันตราย  แต่สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนควรตระหนักก็คือ  BEAUTY มีค่า  PBV ระดับ 40  เท่าสูงที่สุดใน SET

 

แล้วใครจะเป็นรายต่อไป ??

สิ่งที่จะฝากเป็นอุทาหรณ์ก็คือ หุ้นที่เข้าสู่สภาพนี้ เป็นหุ้นใหญ่ที่วิ่งเป็น Uptrend ทั้งสิ้น และเมื่อตลาดหมดรอบหุ้นตัวนำเหล่านี้ ก็กลายสภาพจากนำขึ้น เป็นนำลง นั่นเอง    สำหรับรายต่อไป  ให้จับตาหุ้นยักษ์ใหญ่ที่ขึ้นต้นด้วย A และ I ที่ราคายังไม่ยอมลง และโบรกได้มีการปรับเป้าขึ้นมาแล้วตั้งแต่ประกาศผลประกอบการที่ผ่านมา   ราคาหุ้นอาจไม่ลงก็ได้  แต่หากใครจะตามหุ้นเหล่านี้ แนะนำให้หันไปมองหุ้นหลายตัวที่ราคาลงไปแล้ว  มี Upside ค่อนข้างมาก เข้าสะสมสบายๆ  มองยาวๆ  น่าจะดีกว่า

www.mitihoon.com