AOT ปัจจัยพื้นฐานยังแกร่ง ราคาลงเหมาะเข้า “สะสม” โบรกฯ แนะ ”ซื้อ” เป้า 92 บาท

418

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ  AOT ให้ราคาเหมาะสมที่ 92 บาท โดยมองว่า ราคาหุ้นที่อ่อนตัวลง 3% ในรอบ 7 วันทำการที่ผ่านมา จากการปรับพอร์ตของนักลงทุนสถาบัน ภายหลังจากที่ไทยถูกลดน้ำหนักจากดัชนี MSCI Index ซึ่งจะมีผลในวันที่ 31 พ.ค.นี้

ดังนั้น การปรับตัวลดลงของราคาหุ้น จึงเป็นแค่ผลกระทบระยะสั้น และไม่กระทบปัจจัยพื้นฐานแต่อย่างใด ดังนั้น ด้วยแนวโน้มกำไรปกติเติบโตต่อเนื่องใน Q360/61 จึงเป็นโอกาสในการเข้าสะสมหุ้น

สำหรับจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการผ่านสนามบินของ AOT ขยายตัวโดดเด่นใน 1H60/61 จากการลับสู่สภาวะปกติของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย หลังผ่านพ้นผลกระทบปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ และการปลดธงแดงจาก ICAO ใน 4Q60 ส่งผลให้จนวนเที่ยวบินของท่ากาศยานหลักอย่างสุวรรณภูมิกลับมาขยายตัวสูงจากกลุ่มสายการบินจีนที่กลับมาทำตลาดไทยอีกครั้ง

ขณะที่สนามบินดอนเมืองได้ประโยชน์จกกกลุ่ม Low-cost airline ปรับตารางบิน ทำตลาดระหว่างประเทศเชิงรุก หนุนให้ผู้โดยสารระหว่ำงประเทศเติบโตถึง30% เทียบปีก่อน

ล่าสุด AOT เผยแผนลงทุนท่าอากาศยานใหม่ 2 แห่ง เพิ่มจากแผนลงทุน 10 ปี เพื่อก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่ 2 (สร้างที่ลำพูน) และภูเก็ต 2 (สร้างที่พังงา) งบลงทุน (ไม่ร่วมค่ำที่ดิน)1.2 แสนล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้ง 3-4 ปี เป็นบวกต่อการเติบโตของรายได้ผู้โดยสาร และส่วนแบ่งรายได้ดิวตี้ฟรี หนุนให้ศักยภาพรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 15 ล้านคน (15% ของปัจจุบัน) และบริษัทมีเงินทุนเพียงพอต่อการลงทุน เนื่องจากมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานสูงถึงปีละ 3 หมื่นล้านบาท/ปี และเงินสดในมืออีก 6 หมื่นล้านบาท

www.mitihoon.com