“กลุ่มแบงก์” ถึงเวลาเริงร่าของจริง!!

342

ฮัลโหล ฮัลโหล คะขา สวัสดีนักลงทุนทุกท่าน ในวันพุธกลางสัปดาห์  วานนี้คงได้พักผ่อนกันอย่างเต็มที่ กลับเข้าสู่สังเวียนเกมหุ้นที่แสนดุเดือด เช่นเคยจ๊ะ และแน่นอน ดัชนีหุ้นไทยของเรา ยังคงอาบน้ำแดงทุกวี่วัน จวนจะแตะ 1,700 จุดอยู่ร่ำไร แต่ก็ถือเป็นกลไกตลอด ซึ่งเป็นเรื่องปกติ มีขึ้นก็ต้องมีลง แต่ถ้าขึ้นแล้วไม่ลง แถมวอลุ่มผิดปกติ ระวังติดบัญชีแคชฯ นะแจ๊ะ อิอิ

และแล้ว ก็ถึงเวลาหวนกลับสู่ยุคของกลุ่มธนาคารพาณิชย์เสียทีสินะ !!…. หลังจากที่  2 ปีที่ผ่านมา (59-60) เป็นกลุ่มที่นักวิเคราะห์หลายเจ้าให้น้ำหนักต่ำเตี้ย แถมผลการดำเนินงานส่วนใหญ่ก็ออกมาสิ้นหวัง แต่ปี 61 นี้ กลับมาแล้วจ้าาาา ซึ่งไม่ว่าจะอุตสาหกรรมใดๆ ย่อมมีจุดตกต่ำกันทั้งนั้น แต่จากสถิติเนี่ย ส่วนใหญ่แล้ว จะตกต่ำเพียง 2 ปีเท่านั้น และปีที่ 3 จะเข้าสู่ช่วงพีคแบบฉายออร่อเจิดจ้ากันให้เห็นแบบจะจะกันเลยจ้าาา

จากกรณี การบังคับใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 ตอนนี้ยังไม่มีความแน่นอนอะไรทั้งนั้น แถมมีแววว่าจะเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมที่นัดกันไว้ว่า 1 ม.ค.2562 จะเริ่มใช้กฎดังกล่าว แบบนี้ความกังวลถือว่าปลดล็อคได้ในระดับหนึ่งแล้วจ้าาา แต่ก็เถอะ แบงก์ต่างๆ ได้ทำการสำรองไว้พร้อมกันหมดละ…

ต่อมา ด้านหนี้เสียหรือNPL ที่พี่แบงก์ชาติ ประกาศลั่นเลยว่า สินเชื่อปล่อยมากขึ้น แต่ด้านNPL กลับเพิ่มขึ้นนิสเดียวซะอย่างนั้น ทั้งยอด NPL โดยรวม และยอด NPL ในสินเชื่อใหม่ แสดงให้เห็นถึงการคัดปล่อยแบบคุณภาพจ๋าเลยงานนี้ ขณะที่ความกังวลเรื่องค่าฟีที่กังวลกันว่า จะทำให้กำไร หดหาย ใช่ค่ะ อาจจะหดจริง แต่ค่ะแต่ รายได้ กำไร ในด้านอื่นๆ โตหมด แถมโตเยอะเสียด้วย โดยเฉพาะรายได้จากค่านายหน้า ทั้งประกันเอย กองทุนเอย บอกเลยว่าไส้ในของแบงก์ใหญ่ๆ สดใสมาก ในขณะนี้!!!

บอกก่อนนะคะว่า เจ๊ไม่ได้เชียร์กลุ่มแบงก์พิเศษแต่อย่างใด  เพราะมันคือเรื่องจริงเจ้าค่ะ  ซึ่งในขณะนี้ เหล่ากองทุน หรือสถาบันรายใหญ่ๆ เข้าสู่ช่วงม้วนตัวกลับมาง้อกลุ่มแบงก์แล้ว ซึ่งแสดงถึงการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานที่ชัดเจน  และบริษัทหลักทรัพย์หลายราย ได้ปรับประมาณการขึ้นเกือบทั้งหมดแล้วสำหรับกลุ่มแบงก์  โดยมีมุมมองการลงทุน “มากกว่าตลาด” ตามคุณภาพสินเชื่อที่ดีขึ้น การขยายตัวของยอดปล่อยสินเชื่อ รวมถึงการจัดการกับ NPL ได้เป็นอย่างดี แค่นี้ก็ตอบโจทย์การลงทุนได้พอสมควร

ในส่วนของผลงาน Q2/61 เจ๊บอกเลยว่า ไม่โตไม่ได้… ต้องโตสถานเดียวจ๊ะ ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกัน พี่ๆ นักวิเคราะห์ที่บอกว่า กำไรแบงก์ทั้งปี จะเติบโตได้ประมาณ 8% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยนำ KTB และต่อมาเป็น BBL ส่วนแบงก์ขนาดกลางที่จะฉายแววโตเด่น คือ TISCO

กระซิบค่ะ…. ตอนนี้แบงก์ได้ทำการปลดล็อคความกังวลทุกสิ่งอย่างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงกุญแจดอกสำคัญเพียงดอกเดียวที่จะทำให้นักลงทุนได้เห็นถึงความแกร่งที่ชัดเจน คือ ผลงาน Q2/61 หากกำไรออกมาดี บอกเลยว่า กลุ่มแบงก์ปีนี้ “มาแน่” อิอิ คริคริ บ๊ายบาย

www.mitihoon.com