ดอกขึ้นให้รีบจัด    

335

ฮัลโหล ฮัลโหล ต้นสัปดาห์ถึงเวลาต้องตั้งสติให้มีความรอบคอบ เพราะตลาดหุ้นไทยเรา ใกล้ละ … ใกล้จะกลับสู่สามัญที่ 1,700 จุด แล้วจ้า

               ผ่านไปเกือบครึ่งปี มีกูรูระดับเซียนหลายเจ้า บอกเป้าหมายดัชนีไว้ว่า 1,900 บ้าง 1,800 ปลายๆ บ้าง  งานนี้ต้องลุ้นกันต่อยาวๆ จ้ะ ก็อย่างว่าค่ะ หุ้นใหญ่โดนเท แล้วเซมาหุ้นกลาง-เล็ก  หมากเกมนี้  จะพีคขนาดไหน ติดตามกันได้ที่ หนังสือพิมพ์ “มิติหุ้น” นะคะ

วันก่อน เราเคยคุยกันเรื่อง กลุ่มแบงก์ปลดล็อก … ทั้งในด้าน NPL ที่ต่ำ สินเชื่อที่โต ระบบบัญชีใหม่ก็เลื่อน แถมสำรองยังอยู่ในระดับเหมาะสม พร้อมกำไรทั้งปีของกลุ่มแบงก์ที่กูรูบอกเลยว่าจัดจ้าน … ซึ่งขณะนี้   กระทรวงพาณิชย์ ออกมาบอกว่า อัตราเงินเฟ้อเดือน พ.ค. 61 อยู่ที่ 1.49% … ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือน ซึ่งการที่อัตราเงินเฟ้อสูงและจะทำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมนั้น…. ใช่ค่ะ นี่คือสัญญาณ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของไทยเรานั่นเอง งานนี้แบงก์รับผลประโยชน์เต็มๆ เลยจ้าาาา แถมทำเอาผู้ฝากเงินอิ่มหนำกับดอกเบี้ยรอบใหม่ไปด้วย แต่การขึ้นอัตราดอกเบี้ยรอบใหม่นั้น ต้องตามติดอย่างใกล้ชิด  เพราะเชื่อว่าทาง ธปท. จะส่งสัญญาณให้เห็นอย่างต่อเนื่องแน่นอน

เหล่าหุ้นกลุ่มแบงก์ … หล่นเป็นพักๆ ขึ้นเป็นรอบๆ เอาแน่เอานอน ไม่ได้เลย หรือที่หลายๆ ฝ่ายบอกกันว่า “กลุ่มแบงก์ถ่วงตลาด”  ส่วนหนึ่งนักลงทุนอาจจะกังวลว่า หนี้เสียในระบบยังเยอะแยะมากมาย … ใช่ค่ะ มากมายจริง แต่!!  เมื่อมองลึกๆ ไปไส้ในของ NPL ไม่ได้มากมายเลย และยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำตมเสียด้วยซ้ำไป แต่ก็นะ ช่วงเวลาแบบนี้ ฝรั่งเทขาย ไม่สนอะไรทั้งสิ้น ขายไม่พัก ขายไม่หยุด ขายแบบไม่รู้ว่าเอาเวลาไปซื้อมาตอนไหน ซึ่งกลุ่มแบงก์ช่วงก่อนโน้นนน เป็นเป้าหมายของต่างชาติ ซึ่งไม่แปลกที่แรงขายจะเกิดในหุ้นกลุ่มแบงก์ … ตัดมาที่รายย่อย โดนกันทั่วหน้าค่ะ ยกเว้นคนจับจังหวะได้ ก็รอดไป…

อ๊ะ.. ขึ้นดอกเบี้ย … เอาล่ะทีนี้ ภาระกลับมาตกที่ผู้กู้เต็มที่ อาจทำให้หน้าชากันไปหลายเจ้าได้เลยทีเดียว ถ้าจัดการระบบการเงินไม่ดี มีแววว่าอ่วมอรทัยกันไป

อย่างไรก็ตาม ทางออกยังคงมี เครื่องมือทางการเงิน อีกหลายอย่าง ที่พร้อมจะดูแล ผู้ประกอบการ แต่ก็ขึ้นอยู่กับเหล่าผู้ถือหุ้นแล้วว่า … จะยินยอม พร้อมใจ ให้ทำหรือไม่แค่นั้น   ซึ่งเจ๊หวังว่า บจ. จะหาวิธีจัดการกับสมรภูมิรบในการดำเนินธุรกิจให้มีศักยภาพสูงสุดนะคะ .. เพราะเจ๊เรย์ และนักลงทุนทุกท่าน ยังคงอยู่เคียงข้างเสมอค่ะ

www.mitihoon.com