ทิศทางตลาดและกลยุทธ์ลงทุนเดือน มิ.ย.

223

เข้าสู่เดือนมิถุนายนและเป็นครึ่งปี 2561 กันแล้วนะครับ แม้เข้าสู่เดือนใหม่แต่สำหรับการลงทุนแล้วยังคงเจอกับปัจจัยเดิมที่ต่อเนื่องจากช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาอยู่ และดูเหมือนจะปัจจัยจะเข้มข้นต่อการลงทุนมากขึ้นด้วย ทั้งเรื่องสงครามการค้าที่กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง แต่ที่จับตากันอย่างมาตอนนี้คือเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯ  ซึ่งในเดือนมิถุนายนนี้จะมีการประชุม FOMC ของสหรัฐฯในวันที่ 12-13 มิ.ย.และการประชุมธนาคารยุโรป (ECB) ในวันที่ 14 มิ.ย.  โดยเรื่องการขึ้นดอกเบี้ย คือปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญที่สุดเป็นตัวที่ทำให้การเทขายของต่างชาติมีอยู่ต่อเนื่อง ซึ่งในเดือนมิถนายนนี้ก็ยังต้องดูว่าจะมีแรงขายออกไปอีกเท่าไร SET Index ในระยะนี้จึงมีโอกาสที่จะลงไปทดสอบระดับ 1,700 จุด และนั่นหมายถึงการจะต้องปรับพอร์ตลงทุนกันใหม่

KTBST ประเมินว่าในประชุมของ FOMC ในเดือนนี้จะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ของสหรัฐฯในปีนี้ เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาดีทั้งตัวเลขการจ้างงานที่ออกมาดีและตัวเลขการว่างลงที่ลดลงสู่ระดับ 3.8%  สำหรับการประชุม ECB ในวันที่ 14 มิ.ย. คาดว่าจะคงดอกเบี้ยไว้ แต่ต้องจับตาดูเรื่องนโยบาย QE ที่จะสิ้นสุดปลายนี้ ภาพของตลาดและการลงทุนก่อนประชุม FOMC นักลงทุนอาจจะชะลอการลงทุนบ้างเพื่อรอให้การประชุมผ่านไปก่อน ทำให้การลงทุนจะต้องเน้นลงทุนแบบสั้นๆไปก่อน

ด้านการลงทุนในเดือน มิ.ย. คาดการณ์กรอบ SET Index อยู่ที่ 1,710-1,780 จุด หากมีการขายหนักที่สุด SET Index จะลงไปหาหรือต่ำกว่า1,720 หากเกิดขึ้นจริงจะเป็นจังหวะในการเข้าสะสมหุ้น ในช่วงต้นเดือนนี้จะมีการแกว่งตัวผันผวนจากแรงขายของต่างชาติ ส่วนช่วงครึ่งเดือนหลัง SET Index เมื่อรับรู้ข่าวในเชิงลบไปมากแล้วดัชนีจะกลับมาสูงกว่าช่วงครึ่งเดือนแรก ซึ่งในเชิงเทคนิคดัชนีมีโอกาสฟื้นตัวหลังจากลงจนเข้าใกล้แนวรับสำคัญที่ 1,700 (+/-) หากกลับขึ้นไปยืน 1,735 ได้จะมีกรอบบนอยู่ที่ 1,760-1,770 จุด หากยืน 1,735 ไม่ได้แล้วลงต่อ แนวรับต่อไปจะอยู่ที่ 1,680-1,670 จุด และมีกรอบบนที่ 1,730-1,745 จุด  โดยหุ้นกลุ่มที่น่าสนใจในเดือนนี้ ได้แก่ หุ้นอิงเลือกตั้ง-อีอีซี (WHA, STEC ) กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ (PTTEP,IVL, TOP, SPRC , EPG) กลุ่มสื่อสาร (TRUE) กลุ่มที่อยู่อาศัย(ORI, AP, GOLD) กลุ่มโรงพยาบาล (BH)

โดย ชาตรี  โรจนอาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (KTBST)

www.mitihoon.com