Crypto currency เงินที่ไร้เงา ตอนที่ 8 สิบอันดับเหรียญยอดนิยม (ภาคต่อ)

586

เมื่อตอนที่แล้ว เราเขียนถึง 5 เหรียญยอดนิยมไปแล้ว   ในคราวนี้เราจะกล่าวถึงเหรียญ 6-10 เพื่อให้ผู้สนใจได้รู้จักประเภทและหน้าที่ของแต่ละเหรียญเพิ่มเติม    ดังนี้

 

 

 

NEM ใช้ระบบ Proof-of-Importance (PoI) ในการส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย (network propagation) ระบบ PoI นั้นเป็น Proof-of-stake (PoS) แบบผสม (hybrid) ซึ่ง แทนที่มันจะสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใช้ “ถือเหรียญ” แบบ PoS ทั่วไป มันจะให้รางวัลกับ node ที่ใช้จ่าย NEM แทน

 

 

Bitcoin Cash เป็นการแตกกิ่งก้านสาขา ของ Bitcoin  ในวันที่ 1 สิงหาคม 2017 ทุกๆคนที่ถือ Bitcoin อยู่ได้รับ  Bitcoin Cash ตามจำนวนที่แต่ละคนถือไว้ มันได้รับการสนับสนุนโดย Roger Ver ผู้เป็นนักลงทุน angel investor และก็ผู้บริหารของBitmain Jihan Wu และก็ผู้ที่คลุ้มคลั่งเรื่อง cryptoอย่าง Craig Wright BCHมีคำมั่นสัญญาที่จะแก้ไขปัญหา Scaling ที่เกิดขึ้นกับ Bitcoin ด้วย block size ที่มี

 

ลิทคอยน์ทำงานคล้ายบิทคอยน์ แต่ปรับปรุงเทคนิคในข้อบกพร่องของบิทคอยน์ลิทคอยน์   โดยสามารถขุดได้ 84 ล้านเหรียญ 1 TLC มีค่าประมาณ 64.67 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ลิทคอยน์สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากกว่า เพราะ ราคาถูกกว่าบิทคอยน์และยังใช้ไฟน้อยกว่าในการขุดเหรียญอีกด้วยเป็นสกุลเงินดิจิตอลที่มีการเข้ารหัสแบบ Peer-to-Peer (ระบบจะเก็บข้อมูลไว้ในเครื่องของผู้ใช้แต่ละคนโดยไม่มีคอมพิวเตอร์ส่วนกลาง)

ลิทคอยน์ จัดอยู่ในลำดับที่ 5 ของสกุลเงินดิจิตอลทั้งหมด คือ BitcoinEthereumBitcoin Cash  Ripple และ Litecoin

(ที่มา:finance.rabbit.co.th)

 

จุดสำคัญของการเกิด Steller นั้นอยู่ที่ Ripple ซึ่งมีการดำเนินธุรกิจโดยมี Chris Larsen เป็นผู้ก่อตั้งอีกคนที่ออกหน้าติดต่อธุรกิจ โดย Jed McCaleb จะคอยอยู่เบื้องหลัง ในปี 2556 Ripple พยายามจะตกลงธุรกิจมูลค่า 13 ล้านเหรียฐดอลล่าร์สหรัฐ แต่ทว่าการตกลงรอบนั้นไม่สำเร็จ Jed  พยายามกดดัน Chris  ให้ลาออก แต่ว่าคณะกรรมการของบริษัทกลับขับไล่ Jed  ออกไปแทน ในปี 2557 Stellar network ก็ได้ออกมาสู่ตลาด ด้วยความร่วมมือของ 2 ผุ้ก่อตั้งคือ Jed McCaleb และ Joyce Kim โดยมีเป้าหมายที่จะเป็น platform ที่เชื่อมต่อธนาคาร ระบบชำระเงินและผู้คนเข้าด้วยกัน โดยเน้นไปที่การเคลื่อนย้ายเงินทุนอย่างรวดเร็วและค่าธรรมเนียมที่ต่ำสุด

 

DASH เป็นสกุลเงินดิจิตอล เหรียญสกุลนี้มีเป้าหมายที่จะสร้างตัวให้เป็นทางเลือกอันดับหนึ่งสำหรับผู้ค้าขายรวมถึงผู้บริโภค       DASH มีระบบการยืนยันธุรกรรมแบบทันที และระบบความเป็นส่วนตัวต่างๆที่สามารถปกปิดสมดุลและก็ธุรกรรมต่างๆในwalletของผู้ใช้ได้ DASH มีหนึ่งในเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดด้วยโหนดกว่า 5000 ตัว ผู้ที่ถือเหรียญ DASH ยังสามารถที่จะโหวตและก็เสนอโครงการรวมถึงการพัฒนาต่างๆให้กับทีมงานได้อีกด้วย

 

www.mitihoon.com