PDI เท5พันล.เทกฯไฟฟ้า ปันผลสูง6%-เป้า40บ.

526

มิติหุ้น – PDI อัดงบลงทุน 5 พันล้านบาท รุกธุรกิจผลิตไฟฟ้าเต็มสูบ หลังหยุดผลิตเหมืองแร่สังกะสี

จ่อปิดดีลโซลาร์ฟาร์ม 100 เมกะวัตต์ ในต่างประเทศ นักวิเคราะห์ชี้ปี 61 กำไรโตแกร่ง ทะยอย COD ไฟฟ้าในมือ แถมรุกซื้อกิจการใหม่หนุนโต อัพเป้าใหม่ 40 บาท ปันผลสูง 6% ชวนให้ซื้อ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ผาแดงอินดัสทรี หรือ PDI ผลประกอบการยังเติบโตได้แข็งแกร่งแม้หยุดผลิตเหมืองแร่สังกะสี โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรมเหมืองแร่ เผยว่า PDI อยู่ระหว่างพิจารณาขยายลงทุนเพิ่มในโครงการโซลาร์ฟาร์มราว 100 เมกะวัตต์ในต่างประเทศ เป็นการลงทุนพัฒนาโครงการใหม่และซื้อกิจการ

ในจำนวนนี้เป็นโครงการในประเทศญี่ปุ่น 20-30 เมกะวัตต์ ที่เหลือเป็นโครงการในเวียดนาม เมียนมา คาดได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 3-4 นี้  โดยจะเน้นลงทุนโครงการที่ให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ไม่ต่ำกว่า 12-13%

อัดงบ 5 พันล้านบาทรุกพลังงาน

โดยบริษัทเตรียมงบลงทุนไว้ประมาณ 5,000 ล้านบาท สำหรับการลงทุนในระยะเวลา 2-3 ปี ขณะที่กำลังการผลิตไฟฟ้าที่มืออยู่ในมือและจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 50 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโซลาร์ฟาร์มในไทย 37 เมกะวัตต์ โซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่น 13 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ ผลประกอบการปี 2561 คาดจะเติบโตใกล้เคียงกับปี 2560 ที่มีรายได้รวม 6,362.54  ล้านบาท กำไรสุทธิ 905.28 ล้านบาท แม้จะหยุดดำเนินการผลิตเหมืองแร่สังกะสีแล้ว แต่ยังถูกชดเชยด้วยรายได้จากธุรกิจไฟฟ้า และยังมีสินทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้งานรอการขายจำนวนมาก รวมถึงที่ดิน 52 ไร่ใน จ.ระยอง

เงินปันผลสูง 6% กูรูเคาะเป้า 40 บาท

ส่วนโครงลงทุนบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมนพื้นที่ จ.ตาก ได้ร่วมลงทุนกับบริษัท โดวา อีโค่ ซิสเต็ม จำกัด ประเทศญี่ปุ่น อยู่ระหว่างดำเนินการประเมินผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชนในชุมชนหรือ  EHIA คาดใช้เวลาราว 2 ปี

แหล่งข่าวจากนักวิเคราะห์ ประเมินหุ้น PDI คาดปี 2561 จะมีกำไรสุทธิเติบโตแข็งแกร่ง จากปัจจัยหนุนธุรกิจไฟฟ้าที่ทยอย COD เพิ่มขึ้น และยังมีโอกาสปิดดีลโครงการใหม่เข้ามาเพิ่มเติม โดยเพราะโครงการที่จ่ายไฟฟ้าแล้ว สามารถรับรู้เป็นรายได้ทันที อย่างไรก็ตาม เมื่อคำนวณที่ PE 10 เท่า จะได้ราคาเป้าหมายใหม่เป็น 40 บาท ขณะที่อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลจะอยู่ที่ 6% ดังนั้น แนะนำ ซื้อ”

www.mitihoon.com