SAT มั่นในปีนี้มีกำไรแม้รายได้ลด หลังออเดอร์ทะลัก-อุตสาหกรรมโต

96

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี หรือ SAT ประกอบธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ โดยนายณัฐขจร ญาณภิรัต รองกรรมการผู้อำนวยการ สายการเงิน บัญชี และเทคโนโลยีสารสนเทศ เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจผลงานปีนี้กำไรสุทธิเติบโต จากปีก่อนอยู่ที่ 811.24 ล้านบาท เนื่องจากอุตสาหกรรยานยนต์มีทิศทางการเติบโตดีประกอบกับปัจจุบันบริษัทมีออเดอร์ในประเทศที่จะทยอยรอรับรู้เป็นรายได้กว่า 300 ล้านบาท

อีกทั้งบริษัทคาดว่าในช่วงปลายปีนี้จะมีออเดอร์ล่วงหน้าในส่วนของธุรกิจส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์เข้ามาใหม่มูลค่าประมาณ 300-400 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในปี 2562

ขณะเดียวกันบริษัทคาดว่าแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/61 จะเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันกับปีก่อน ตามทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรม อีกทั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทจะใช้งบลงทุนอีกราว 100-200 ล้านบาทเพื่อใช้ในการปรับปรุงเครื่องจักร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้บริษัทยอมรับว่ารายได้ในปี 61 จะลดลงประมาณ 5-6% หลังจากโอนกิจการ บริษัท บางกอกสปริงอินดัสเตรียล จำกัด (BSK) ไปยังบริษัท MUBEA  Somboon Automotive Co.,Ltd หรือ (MSA) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของบริษัท ที่มีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 50% ทำให้บริษัทไม่ได้บันทึกรายได้จากบริษัทย่อยเข้ามา โดยปีที่ผ่านมาบริษัทย่อยมีรายได้จากส่วนดังกล่าวราว 1.3 พันล้านบาท

“ภาพรวมของการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้จะเติบโตอยู่ที่ระดับ 1.2 ล้านคัน จากปีก่อนอยู่ที่ 1.1 ล้านคัน ตามการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมในประเทศ” นายณัฐขจร กล่าว

 

www.mitihoon.com