META ราคายืนเหนือ 2 บาท สะท้อนความเป็นผู้นำ “ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน”

504

มิติหุ้น-ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น META หรือ บมจ.เมตะ คอร์ปอเรชั่น ที่สามารถกลับมายืนเหนือ 2 บาท/หุ้นต่อเนื่องกว่า 1 สัปดาห์อีกครั้ง หลังมีการแตะ 2 บาทมาแล้วตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษาภาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าชนแนวต้านแรกของนักวิเคราะห์ไปแล้ว ซึ่งราคาล่าสุด(15.20 น.) อยู่ที่ 2.10 บาท/หุ้น ขณะที่ราคาระหว่างวันปรับขึ้นไปสูงสุดที่ 2.14 บาท /หุ้น ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 14.83 ล้านบาท

ด้านบทวิเคราะบล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุว่า ภายหลังได้จาก META  นัดประชุมนัดวิเคราะห์ ซึ่งได้สะท้อนเป้าหมายในระยะยาวในการเป็นผู้นำธุรกิจพลังงานหมุนเวียน ดังนี้ 1. มีงานวิศวกรรมรอรับรู้รายได้ราว 1.3 พันล้านบาท แบ่งเป็นงานในประเทศมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท และงานก่อสร้างโซลาร์ฟาร์มที่เมียนมาร์มูลค่า 1พันล้านบาท คาดจะรับรู้รายได้ช่วงครึ่งหลังปีนี้ 2.จะเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจโซลาร์ฟาร์มในเมียนมาเฟสที่ 1 จำนวน 50 MW  ในไตรมาส1/2562 หลังจากถูกเลื่อนมาก่อนหน้านี้ (บริษัทถือหุ้น 12 %) ขณะที่โครงการในเฟสที่เหลือ เฟส 2-4 ขนาด 50,50,และ MW ตามลำดับ จะเริ่มรับรู้ครบได้ภายใน 1 ปี 6 เดือน- 3 ปี  ทั้งนี้ บริษัทยังได้รับงานก่อสร้างในโครงการดักล่าว ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้กว่า 6 พันล้านบาท ในช่วงปี 2562-2564 โดยงานดังกล่าวมีอัตรากำไรจากการดำเนินงานราว 7 %

และ 3. ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้เดินหน้าเข้าร่วมประมูล งานโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในประพทเศญี่ปุ่น โดยบางโครงการได้จ่ายค่ามัดจำรวมถึงการดำเนินงานเอกสารสำคัญ อาทิ ใบอนุญาตการเชื่อมโครงการโครงข่ายการไฟฟ้า สัญญาซื้อขายที่ดินไปแล้ว ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีโครงการชัดเจนในปีนี้ โดยโครงการทั้งหมดนี้บริษัทประเมินว่าจะมี IRR ราว 9-11 %  ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมทั่วไป

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยมองว่า META ซื้อขายอยู่ที่ 1.4 เท่า และยังมี Tralling PBV ที่ต่ำกว่าการซื้อขายเฉลี่ยของหุ้นในหมวดรับเหมาก่อสร้างและโรงไฟฟ้าที่ 1.8 เท่า จึงเชื่อว่าปีนี้ จะเป้ฯปีแห่งการฟื้นตัวของ META โดยจะไม่กลับไปขาดทุนหนักดังเช่นที่เกิดในปี 2558 และ 2560 อีก เนื่องจากการทยอยรับรู้งานก่อสร้างในมือกว่า 7 พันล้านบาท

ขณะที่เด็กแนว มองว่า META ทำท่าจะกลับมา หลัง ล่าสุด ราคาวิ่งชนแนวต้านที่ 2 บาท/หุ้นไปแล้ว และกำลังขึ้นไปชนที่ 2.7 บาท/หุ้นและเกิด Divergence รวมทั้งเส้นค่าเฉลี่ยที่ม้วนตัวขึ้นแล้ว และซัพพอร์ตด้วยโวลุ่ม อย่างไรก็ตามเด็กแนวได้ให้ราคาเป้าหมายที่ 2.4 บาท/หุ้น โดยปัจจัยพื้นฐานสนับสนุนจากโรงไฟฟ้าที่พม่าขนาด 220 MW

www.mitihoon.com