“ก.พลังงาน” เตรียมชงกพช.พิจารณาต่ออายุสัญญา SPP ขนาด 2,000 MW

441

มิติหุ้น-กระทรวงพลังงานเตรียมชง กพช. พิจารณาปรับหลักเกณฑ์สัญญารับซื้อไฟฟ้าโครงการ SPP ที่จะหมดอายุช่วงปี 62-68 ราว 2,000 เมกะวัตต์เดือน ก.ค.61 เล็งเปิดให้ขายกำลังผลิตส่วนเกินผ่านระบบตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้า ยันราคาต้องไม่เป็นภาระต่อผู้ใช้ไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า กระทรวงพลังงงานเตรียมเสนอโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมโคเจนเนอเรชั่น ของผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP) ที่จะหมดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้ กพช.พิจารณา โดยนายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน เตรียมนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ในช่วงต้นเดือนก.ค.นี้ พิจารณาแนวทางรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก(SPP)ระบบโคเจนเนอเรชั่น ที่จะหมดสัญญาในช่วงปี 2562-2568

อย่างไรก็ตามหลักเกณฑ์การต่อสัญญานั้น ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ยังอยู่ระหว่างพิจารณาในรายละเอียดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีเรื่องของตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้า หรือ เพาเวอร์พูล (Power Pool) เข้ามารองรับกำลังผลิตส่วนเกินด้วย ทั้งนี้ ปัจจุบัน สนพ.ได้ว่าจ้างมูลนิธิเพี่อสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ศึกษาระบบตลาดกลางซื้อขาย(Power Pool) คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2562

ด้านนายวีระพล จิรประดิษฐกุล โฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) กล่าวว่า นโยบายรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก(SPP) ที่จะหมดสัญญาในปี 2562-2568 ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างหารือในรายละเอียดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยยอมรับว่า เบื้องต้นหลักเกณฑ์การต่ออายุอาจจะเปลี่ยนแปลงไปจากนโยบายคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)เดิม คือจะรับซื้อไฟฟ้าในบางส่วนและส่วนที่เหลือจะเปิดให้ขายผ่านระบบตลาดกลางซื้อขาย หรือ เพาเวอร์พูล (Power Pool) ที่ขณะนี้ สนพ.อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด ขณะที่ราคาซื้อขายไฟฟ้าให้กับภาครัฐ จะต้องไม่แพงกว่าราคาขายส่งไฟฟ้าราว 2.60-2.70 บาทต่อหน่วย

ทั้งนี้ตามมติ กพช.เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2559 เห็นชอบให้สร้างโรงไฟฟ้าใหม่และต่ออายุสัญญาSPP ไปอีก 25 ปี ภายใต้เงื่อนไขปริมาณการรับซื้อไฟฟ้าลดลงเหลือไม่เกิน 30 เมกะวัตต์ หรือไม่เกิน 30% ของกำลังการผลิตสุทธิ ไฟฟ้ารวมไอนํ้า และจะต้องไม่เกินกว่าปริมาณขายไฟฟ้าตามสัญญาเดิมในราคารับซื้อ 2.81 บาทต่อหน่วย ขณะที่ ปัจจุบันโรงไฟฟ้าSPP ที่จะหมดอายุช่วงปี 2562-2568 มีจำนวนทั้งสิ้น 23 ราย กำลังผลิตรวมเกือบ 2,000 เมกะวัตต์

www.mitihoon.com