ทำไมคนถึงสนใจลงทุนใน Ethereum

432

ช่วงที่ผ่านมา นอกจากมูลค่าเหรียญของ Ethereum จะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลแล้ว ความสามารถของตัวเหรียญเอง ก็เป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจไม่แพ้กัน เพราะฉะนั้นมาดูกันว่า อะไรคือสิ่งที่ทำให้ Ethereum มีความโดดเด่นและเป็นที่จับตามองของหลายคน

แหล่งข้อมูล  https://money.kapook.com/view188398.html

  1. ระบบ Smart Contract

Smart Contract นับว่าเป็นความโดดเด่นที่สุดของ Ethereum ที่อนุญาตให้ผู้ใช้งาน เขียนโปรแกรมลงไปในข้อมูลของเหรียญได้ โดยจะเป็นการสร้างเงื่อนไขขึ้นมาตามที่เรากำหนด เมื่อมีใครทำตามเงื่อนไขนั้นสำเร็จ ก็จะได้รางวัลที่เรากำหนดไว้เป็นการตอบแทน ทำให้นักพัฒนาจำนวนมากหันมาสนใจ Ethereum และนำระบบ Smart Contract ไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายธุรกิจทั่วโลก ตัวอย่างของการนำระบบ Smart Contract ไปใช้งาน ก็อย่างเช่น

– ธุรกิจเช่ารถ อาจมีการออกแบบให้รถยนต์เชื่อมต่อกับระบบ Blokchain ไว้ และจอดทิ้งโดยไม่ต้องมีคนมาคอยเฝ้าก็ได้ เพราะเมื่อมีลูกค้าเห็นรถและสนใจที่จะเช่า ก็เพียงแค่โอนเงินเข้ามาในบัญชีที่เราระบุไว้ ระบบ Smart Contract จะตรวจสอบและเปิดประตูให้ลูกค้าสามารถขับรถออกไปได้เลย

นอกจากนี้ Smart Contract ยังนำไปประยุกต์ใช้ได้อีกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์, โอนเงินข้ามประเทศ, การขอใบอนุญาตต่าง ๆ หรือแม้แต่การขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน

  1. ความนิยมในการระดมทุนผ่าน ICO

ICO หรือ Initial Public Offering เป็นรูปแบบการระดมทุนแนวใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก โดยจะเป็นการออกเหรียญดิจิทัลชนิดใหม่ขึ้นมา แล้วเปิดขายให้ผู้ที่สนใจนำเงินมาลงทุน เพื่อนำเงินที่ระดมทุนได้ไปต่อยอดธุรกิจ หรือโครงการที่อยากจะทำ และด้วยความสามารถ Smart Contract นี่แหละ จึงทำให้นักพัฒนาสามารถใช้ Ethereurm ออกเหรียญชนิดใหม่เป็นของตัวเองขึ้นมาได้ ซึ่งแน่นอนว่ายิ่งมีคนใช้ Ethereurm ระดมทุนทำ ICO มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นผลดีต่อมูลค่าของ Ethereurm มากเท่านั้น

ในประเทศไทยเองก็มีบริษัทหลายแหล่งเลือกระดมทุนแบบ ICO ด้วยการออกเหรียญผ่านระบบของ Ethereurm ไม่ว่าจะเป็น Omise ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์ ที่ออกเหรียญดิจิทัลที่ชื่อ OmiseGo (OMG) หรืออย่าง Jmart บริษัทค้าปลีกสินค้าเทคโนโลยี ที่ออกเหรียญดิจิทัลที่ชื่อ JFinCoin

  1. Enterprise Ethereum Alliance (EEA)

EEA เป็นองค์กรที่เกิดจากการรวมตัวกันของบริษัทยักษ์ใหญ่และสตาร์ทอัพชั้นนำทั่วโลก เพื่อร่วมกันวิจัยพัฒนา Ethereum ให้ใช้ได้กับธุรกรรมของแต่ละบริษัท ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 116 บริษัท มีบริษัทชื่อดังของโลกรวมอยู่ด้วย ทั้ง Microsoft, JP Morgan, Toyota และ Intel ด้วยเหตุผลนี้ จึงทำให้ Ethereum เป็นสกุลเงินที่หลายคนให้ความยอมรับ และมองว่ามีเสถียรภาพกว่าสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ จากการที่มีบริษัทชั้นนำเหล่านี้ ร่วมพัฒนาอยู่ด้วยนั่นเอง

www.mitihoon.com