ADAM ฝ่าวิกฤติ ก่อนหวนคืนตลาดหุ้น

1093

บมจ.อาดามัส อินคอร์ปอเรชั่น หรือ ADAM แต่นักลงทุนรุ่นเก่าๆ อาจคุ้นเคยกับชื่อหุ้น “RK” หรือ “อาร์ เค มีเดีย โฮลดิ้ง” เพราะหากย้อนหลังไปราว 15 ปีก่อนหน้า หรือในปี 2546 หุ้น RK เข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยอยู่ในตลาด mai ด้วยราคา IPO 3.50 บาท ราคาพาร์ 1.00 บาท ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น ADAM  ซึ่งลักษณะการประกอบธุรกิจคือ การเป็น “Holding Company” 

ตลาดสั่งฟันข้อหาหมกข้อมูล

วิบากกรมของผู้ถือหุ้นรายย่อยที่มีอยู่เกือบ 1,000 รายของ ADAM เริ่มเกิดขึ้นในปี 2557 หลังโดนตลท. สั่งฟันด้วยข้อหาซุกข้อมูล ด้วยการเพิ่มวาระการประชุมโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า กรณีการซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ “บริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ หรือ KITHA” ราคาไม่เกิน 800 ล้านบาท และที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้อนุมัติวาระนี้ ถือเป็นรายได้ที่มาซึ่งสินทรัพย์ที่มีนัยสำคัญ

ตลท. และ ก.ล.ต. มองว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นการขาดธรรมาภิบาลอย่างรุนแรง เพราะก่อนหน้า ตลท.มัวแต่สนใจประเด็นที่ ADAM ได้ขายเงินลงทุนในบริษัทย่อย บริษัทร่วม และบริษัทที่เกี่ยวข้อง รวม 4 บริษัท ซึ่งประกอบกิจการเกี่ยวกับสื่อและบันเทิง ส่งผลให้ ADAM เข้าข่ายเป็นบริษัทที่มีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปเป็นเงินสด หรือ Cash Company ซึ่งต้องดำเนินการให้มีธุรกิจที่มีคุณสมบัติที่จะจดทะเบียนกับ ตลท.

อย่างไรก็ตาม ADAM ได้เปิดเผยข้อมูล แต่ยังไม่ครบถ้วนและชัดเจน โดยไม่ได้ชี้แจงในสาระคัญของการซื้อ KITHA ว่าจะดำเนินการให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ ตลท.และก.ล.ต. เกี่ยวกับการได้มาซึ่งสินทรัพย์และรายการที่เกี่ยวโยงกัน รวมถึงการถูกหาว่าจะเกิดการทำ Back Door อย่างมีลับลมคมนัย ทำให้หุ้น ADAM ถูกแขวน SP มานับตั้งแต่ปลายปี 2557 ราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายอยู่ที่ 14.00 บาท

ธุรกิจอสังหาฯ เรือธงสร้างรายได้

ปัจจุบัน ADAM ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยดำเนินการผ่านบริษัทย่อย “สิทธารมย์ ดีเวลลอปเมนท์ หรือ SITTAROM” ซึ่งเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้คิดเป็นสัดส่วน 98.37% ของรายได้ทั้งหมด โดยจากตัวเลขผลประกอบการย้อนหลังช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้ พบว่ายังมีผลขาดทุน โดยในปี 2559 มีกำไรสุทธิ 1,153.08 ล้านบาท ก่อนพลิกขาดทุนในปี 2560 จำนวน 120.57 ล้านบาท ส่วนผลประกอบการไตรมาส 1/2561 ขาดทุนสุทธิ 8.46 ล้านบาท ต้องมาดูว่าผู้บริหารของ ADAM จะสามารถกอบกู้ธุรกิจในกลับมาสร้างกำไรได้หรือไม่

ผู้ถือหุ้นรายย่อยที่เหลืออยู่ของ ADAM อาจจะเริ่มมีความหวังเล็กๆ หลังจากเมื่อวันที่ 24 พ.ค.61 ที่ผ่านมา ตลท.ได้ประกาศรายชื่อหุ้นที่อยู่ในกลุ่ม Resume Stage ซึ่งมี ADAM อยู่ด้วย แต่คงต้องมาดูกันว่า ADAM จะกลับมาซื้อขายใน ตลท.อีกครั้ง เมื่อใด

www.mitihoon.com