KIAT ทุ่ม80ล.ซื้อ‘เก้าเจริญ’ เล็งร่วมทุนตั้งธุรกิจข้ามชาติ

271

มิติหุ้น-KIAT ทุ่ม 80 ล้านบาท ซื้อกิจการ “เก้าเจริญฯ” ผู้ให้บริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์สินค้า คาดรับรายได้ไตรมาส 3/61 นี้ โกยกำไรเฉลี่ย 10 ล้านบาทต่อปี ซุ่มผนึกพันธมิตรตั้งธุรกิจต่างประเทศ ฮุบลูกค้ารายใหญ่ลาว หนุนไตรมาส 2/61 สุดจี๊ด

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เกียรติธนาขนส่ง หรือ KIAT ผู้ให้บริการขนส่ง โดย “นายเกียรติชัย มนต์เสรีนุสรณ์” ประธานบริหาร เผยว่า บริษัทได้อนุมัติให้ “บจ.เคจีพี”ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมด 99.99% ใน “บจ.เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต” ในวงเงิน 80 ล้านบาท โดยคาดว่าจะดำเนินการได้ในวันที่ 6 ก.ค.61 นี้

ทุ่ม80ล.ซื้อกิจการเก้าเจริญ

โดย “เก้าเจริญฯ” มีทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท เป็นผู้ให้บริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์สินค้า จากนิคมฯมาบตาพุดไปยังท่าเรือแหลมฉบัง ด้วยระบบการขนส่งทางรถไฟ และให้บริการขนส่งสินค้าด้วยรถ Hopper Tank เป็นบริษัทคู่สัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นับเป็นการขยายธุรกิจขนส่งทางรถไฟของกลุ่มบริษัท โดยการเข้าซื้อกิจการ KIAT ให้ “บจ.เคจีพี”กู้ยืมเงินในวงเงินไม่เกิน 80 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย 2%

ลุยขยายเส้นทางเก้าเจริญ

นางสาวมินตรา มนต์เสรีนุสรณ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงิน เผยว่า บริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้จาก “เก้าเจริญฯ” เข้ามาในช่วงไตรมาส 3/2561 เป็นต้นไป โดยปัจจุบัน “เก้าเจริญฯ” มีลูกค้าในกลุ่มปิโตเคมีกว่า 10 ราย ซึ่งเป็นรายใหญ่ 3-4 ราย คิดเป็น 75% ของรายได้รวม สร้างกำไรสุทธิเฉลี่ย 10 ล้านบาทต่อปี ทั้งนี้บริษัทยังมีแผนขยายธุรกิจ “เก้าเจริญฯ” ด้วยการขยายเส้นทางขนส่งให้มากยิ่งขึ้น จากเดิมให้บริการขนส่งนิคมฯมาบตาพุดไปยังท่าเรือแหลมฉบังเท่านั้น และ “เก้าเจริญฯ” ยังทำให้บริษัทได้ฐานลูกค้าใหม่ๆ แถมยังเป็นใบเบิกให้สามารถขยายธุรกิจสู่การขนส่งทางเรือได้อีกด้วย

 ร่วมทุนตั้งฐานธุรกิจตปท.

พร้อมกันนี้ในช่วงสัปดาห์หน้า (2-6ก.ค.61) บริษัทจะเดินทางไปต่างประเทศเพื่อเจรจาพันธมิตร เพื่อร่วมทุนตั้งฐานธุรกิจในต่างประเทศ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในระยะถัดไป โดยปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดในมือสูงมาก และ D/E ต่ำเพียง 0.10 เท่า ซึ่งมีความพร้อมในการเข้าลงทุน

สำหรับแนวโน้มผลงานไตรมาส 2/2561 จะเติบโตและจะโตต่อเนื่องในทุกๆไตรมาสด้วย เพราะเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่ายมา บริษัทพึ่งได้ฐานลูกค้ารายใหญ่จากประเทศลาวเข้ามา รวมถึงอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้ารายใหม่ๆอีกหลายราย ขณะเดียวกันมีแผนทุ่มงบเพื่อสั่งซื้อรถบรรทุกเพื่อรองรับงานที่เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ 700 คัน ส่วน “บจ.เคจีพี”  เตรียมปิดดีลรับงานจัดเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการขับรถยนต์ภายในไตรมาส 3/2561 นี้  ดังนั้นทั้งปี 2561 มั่นใจรายได้จะเติบโตค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้รวม 882.49 ล้านบาท