AOT 8 เดือนแรก ผู้โดยสารโต 9.88% ทะยาน 95 ล้านคน คาด 3 ไตรมาสแรก ทำกำไรนิวไฮ เร่งพัฒนาเพิ่มอีก 4 สนามบิน พร้อมตั้งบริษัทลูกลงทุนคาร์โก้ คาดสรุปปลายปีนี้

114

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT ผู้ให้บริการท่าอากาศยาน โดยนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 (ต.ค.60-ก.ย.61) มีผู้โดยสาร 6 ท่าอากาศยานเติบโต 9.88% หรือมีจำนวนผู้โดยสาร 95 ล้านคน ส่วนไตรมาส 3/61 (เม.ย.-มิ.ย.61) คาดว่าจะอยู่ในระดับ 9-10% ดังนั้น ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้มีแนวโน้มว่าผลประกอบการเติบโตเทียบเท่ากับทั้งปีของปีงบประมาณก่อน

ส่วนภาพรวมทั้งปี คาดว่าผู้โดยสารจะโตในระดับ 9-10% เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนการท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้นจากการส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล และปัจจัยหนุนที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ปลดธงแดงเมื่อปีก่อน ซึ่งส่งผลให้ปัจจุบันผู้โดยสารเส้นทางบินระหว่างปนะเทศเติบโตกว่า 14% ส่วนภายในประเทศอยู่ที่ 4.7%

ส่วนแผนการลงทุนในปีหน้าจะเน้นการลงทุนพัฒนาคลังกระจายสินค้า หรือ คาร์โก้ ในพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยในเดือนก.ค.61 เตรียมที่จะดำเนินการสำรวจลูกค้ากลุ่มประเทศ CLMV การประชุม CEO ฟอร์รัมที่จะจัดขึ้นในประเทศไทย หลังจากนั้นคาดว่าจะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) AOT ในเดือน ส.ค.นี้ พิจารณารูปแบบและแผนการลงทุน โดยเบื้องต้นจะให้บริษัทย่อยของ AOT จัดตั้งบริษัทร่วมลงทุนกับเอกชนที่เชี่ยวชาญด้านบริหารคลังสินค้าและโลจิสติกส์ คาดว่าจะสามารถจัดตั้งบริษัทแล้วเสร็จปลายปีนี้ พร้อมดำเนินการลงทุนในปี2562 ส่วนพื้นที่ขายสินค้าปลอดภาษีในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส2 จะพยายามสรุปผู้ประกอบการได้ภายในปีนี้

ขณะที่ความคืบหน้าการลงทุนพัฒนา 4 ท่าอากาศยานที่จะรับโอนมาจากกรมการท่าอากาศยาน อาทิ ท่าอากาศยานอุดร สกลนคร ตาก และชุมพร นั้นคาดว่าจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในเดือน ส.ค. – ก.ย. 61 แล้วเริ่มลงทุนปรับปรุงพัฒนาได้ไตรมาส2/62 เบื้องต้นประเมินงบลงทุนไว้ที่ 1,500 ล้านบาท

www.mitihoon.com