กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ชวนคนรุ่นใหม่ “ใช้เงินเป็น” ต่อยอดโครงการ “ฉลาดคิด ฉลาดใช้” ให้ความรู้ทางการเงิน

95

นางสาวณญาณี  เผือกขำ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด และประธานชมรมสินเชื่อส่วนบุคคล กล่าวว่า “ในฐานะผู้ให้สินเชื่อที่มีความรับผิดชอบ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ได้ริเริ่มโครงการ ฉลาดคิด ฉลาดใช้ โดยกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ขึ้นตั้งแต่ปี 2560 เพื่อส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่มีวินัยทางการเงินที่ดี ขอบเขตของโครงการในปีที่แล้ว

ประกอบด้วยกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารการเงินผ่านทางสื่อออนไลน์สำหรับกลุ่มคนวัยเริ่มทำงาน และกิจกรรมประกวดสื่อให้ความรู้ทางการเงินสำหรับนักศึกษาทั่วประเทศ โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้สนใจติดตามผ่านทางเว็บไซต์และสื่อต่าง ๆ ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์เป็นจำนวนมาก และมีนักศึกษาส่งโครงการสื่อเข้าประกวดกว่า 100 โครงการจากทั่วประเทศ

สำหรับในปีนี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จึงวางแผนต่อยอด ขยายขอบเขตโครงการฉลาดคิด ฉลาดใช้ ภายใต้แนวคิด “ใช้เงินเป็น เห็นทางรวย” เพื่อให้ความรู้แก่กลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ใช้เงินเป็น รู้จักวิธีการวางแผนการเงินอย่างเหมาะสม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในชีวิต โดยในปีนี้นอกจากการให้ความรู้ผ่านสื่อออนไลน์แล้ว ยังมีการสร้างเฟซบุ๊คกรุ๊ป ‘ชมรมคนมีตังค์’ เพื่อเป็นคอมมูนิตี้สำหรับคนที่สนใจเรื่องการบริหารเงิน รวมทั้งยังเพิ่มการจัดสัมมนาสำหรับลูกค้าของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และบุคคลทั่วไป รวมถึงนักศึกษามหาวิทยาลัย  เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทยและบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ชี้ให้เห็นว่า แนวโน้มธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลในช่วงปี 2556- 2558  ธุรกิจบัตรเครดิตได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว จนในปี 2559  ธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลมีแนวโน้มฟื้นตัวมากขึ้น ต่อมาในปี 2560  ธุรกิจบัตรเครดิตเติบโตชะลอลง เห็นได้จากยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรที่ขยายตัวชะลอลงที่ 5% ในปี 2560  เทียบกับอัตราเติบโต 6.8% ในปี 2559  ในขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างของบัตรเครดิตขยายตัวเพิ่มขึ้นจาก 8.0%  ในปี 2559  มาอยู่ที่  9.4% ในปี 2560  และสินเชื่อส่วนบุคคลขยายตัวเพิ่มขึ้นจาก 4.6% ในปี 2559  มาอยู่ที่ 6.4% ในปี 2560 ส่วนหนึ่งเป็นผลจากกำลังซื้อของครัวเรือนปรับตัวดีขึ้นเพียงบางส่วน เนื่องจากเศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่ทั่วถึง และภาระหนี้ของครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง