‘กลุ่มลิส’ซิ่งไร้ผลกระทบประกาศสคบ. GCAP-AMANAHกำไรเด่น-อัพไซด์สูง

656

มิติหุ้น – โบรกเกอร์มองธุรกิจกลุ่มเช่าซื้อไร้กังวล หลังสคบ.ประกาศควบคุมธุรกิจเช่าซื้อ มองไม่ได้มีการเปลี่ยนวิธีคิดดอกเบี้ย พร้อมเชียร์ GCAP – AMANAH หุ้นเด่นจากการเติบโตของกำไร ส่วนราคาหุ้นมีอัพไซด์เพียบ

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า กลุ่มเช่าซื้อไม่ได้รับผลกระทบจากการที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ประกาศให้ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์และ รถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2561 ที่จะมีผลตั้งแต่ 1 ก.ค.2561 โดยนายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ธุรกิจในกลุ่มเช่าซื้อทั้ง TCAP, TISCO และ KKP รวมไปถึงหุ้นในกลุ่มไฟแนนซ์จะไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าว เพราะประกาศดังกล่าวไม่ได้บังคับให้ผู้ประกอบการเปลี่ยนวิธีการคิดอัตราดอกเบี้ย เพียงแต่ให้แสดงข้อมูลที่ให้ลูกค้าเห็นอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงเท่านั้น

รอดูความชัดเจนเรื่องดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม ต้องรอติดตามว่าหลังจากนี้จะมีประกาศอะไรเพิ่มเติมจากทาง สคบ.หรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันยังมีปัญหาในเรื่องการคิดอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เกิน 15% ต่อปี แต่ปัจจุบันผู้ประกอบการคิดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า 20% ซึ่งความเป็นจริงมองว่าการจะให้คิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ต่อปีคงทำได้ยาก เนื่องจากผู้ประกอบการจะคำนวณจากความเสี่ยงของลูกค้าเป็นหลัก

“กลุ่มลิสซิ่งคงไม่ได้รับผลกระทบอะไรในตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นแบงก์ หรือพวกไฟแนนซ์ เพราะประกาศที่ออกมาไม่ได้ให้เปลี่ยนวิธีการคิดอัตราดอกเบี้ย เพียงแต่ให้เปิดเผยข้อมูลดอกเบี้ยที่แท้จริงแก่ลูกค้าเท่านั้น และหลักๆจะไปเน้นเรื่องการคิดค่าทวงถามหรือค่าติดตามหนี้ที่ไม่แพงเกินไป หรือหากลูกค้าจะโปะหนี้ก็ต้องลดดอกเบี้ยให้อย่างน้อย 50% ส่วนเรื่องดอกเบี้ยคงต้องคุยอีกนาน เพราะผู้กำกับดูแลมีหลายหน่วยงาน” นายธนเดช กล่าว

GCAP-AMANAH อัพไซด์เด่น

ด้านแหล่งข่าวจากวงการหลักทรัพย์ กล่าวว่า ราคาหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ถูกกดดันด้วยประเด็นลบทั้งการตั้งสำรองหนี้ตามมาตรฐานบัญชี IFRS9 และเรื่องการคิดอัตราดอกเบี้ยใหม่ แต่เรื่องดังกล่าวจะกระทบบางบริษัทเท่านั้น แต่หุ้นที่มองว่าไม่ได้รับผลกระทบ และยังมีความโดดเด่นในเรื่องกำไร และราคาหุ้น ได้แก่ GCAP, AMANAH, THANI และ MTC โดยเฉพาะ AMANAH ที่เน้นสินเชื่อจำนำทะเบียนรถเป็นหลัก และสามารถสร้างมาร์จิ้นได้ในระดับสูง

ในส่วน GCAP และ THANI จะเน้นไปที่รถเพื่อการเกษตรและรถบรรทุก ซึ่งไม่อยู่ในกลุ่มสินเชื่อที่จะได้รับผลกระทบจากการที่หน่วยงานภาครัฐมีความเข้มงวดต่อการคิดดอกเบี้ย ขณะที่ราคาหุ้นของ GCAP ในขณะนี้ถือว่ามีความน่าสนใจ เนื่องจากราคาหุ้นในปัจจุบันยังมีอัพไซด์ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายที่ 2561 ที่ 8.00 บาท

www.mitihoon.com