ปรับกลยุทธ์เดือน ก.ค.

135

สวัสดีนักลงทุนทุกท่านครับ …การลงทุนในเดือนที่ผ่านมา ค่อนข้างจะเจอเรื่องหนักใจมากเลยทีเดียว เพราะตลาดมีแรงขายในตลาดหุ้นเกิดใหม่หลายแห่ง โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียอันเนื่องจากความกังวลต่อสงครามการค้าและการปรับพอร์ตลดความเสี่ยงของนักลงทุนต่างประเทศ

สำหรับในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นการเข้าสู่ครึ่งปีหลัง ก็คาดหวังว่าทิศทางน่าจะดีขึ้นทั้งเศรษฐกิจและการลงทุน
KTBST ประเมินว่า ในเดือนกรกฎาคมนี้ ความเสี่ยงจากนโยบายการค้าสหรัฐฯ จะกดดันตลาดให้ผันผวนอยู่ต่อไปอยู่จากความกังวลว่าจะบานปลายไปสู่การค้าของโลกที่จะชะลอตัว แม้ว่าท้ายที่สุดจะสถานการณ์จะสามารถเจรจากันได้แต่อาจไม่เร็วนัก เราจับตาวันที่ 6 ก.ค. จะเป็นวันที่สหรัฐฯบังคับใช้การขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ากว่า 50 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าจีนก็จะใช้ตอบโต้ด้วยวิธีเดียวกัน ในขณะเดียวกันทางยุโรปก็กำลังรอผลของปรับขึ้นนำเข้าต่อสหรัฐฯ ซึ่งจะมีผลในทางลบต่อหุ้นในกลุ่มยานยนต์

อีกปัจจัยที่มีผลต่อตลาด คือ ราคาน้ำมันดิบที่แข็งแกร่ง อาจไม่ช่วยตลาดเพราะความกังวลเรื่องเงินเฟ้อกำลังจะตามมา ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนในเดือนนี้ นักลงทุนอาจดูทิศทางหรือเลือกลงทุนหุ้นพื้นฐานดีที่ราคาลงมามาก

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยบวกยังคงมีอยู่นะครับ ไม่ว่าจะเป็น การขยายตัวของเศรษฐกิจของไทยในระดับ 4.0% และดุลการค้าต่างประเทศที่ดีส่งผลให้ค่าเงินบาท มีความแข็งแรง เมื่อเทียบกับเงินเอเชียอื่นๆ ขณะเดียวกัน Forward P/E ของตลาดลงมาอยู่ที่ระดับ 15 เท่า ปรับตัวลงมามากจนถึงระดับที่น่าสนใจ ที่ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยรอบ 10 ปี

สำหรับหุ้นในเดือนนี้ที่ทาง KTBST แนะนำ ได้แก่ BBL มีการเติบโตได้แข็งแกร่งจากสินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับโครงการภาครัฐที่จะเริ่มเห็นการเร่งเบิกจ่ายกันในช่วงครึ่งปีหลังนี้, MEGA มีการเติบโตจาก Demand ที่เพิ่มขึ้นของทั้งไทยและตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรายได้ของ Distribution business ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง PTTEP ได้ผลบวกจากราคาน้ำมันที่เคลื่อนไหวในระดับสูง 65-75 เหรียญต่อบาร์เรลในปี 2018, QH มีผลการดาเนินงานมั่นคงมี เงินปันผลโดดเด่น

 

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนอาจจัดพอร์ตกระจายการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงในระยะนี้ โดยเน้นลงทุนในสินทรัพย์อย่าง กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน หรือ REIT รวมถึง Money Market และ เริ่มสะสมหุ้นต่างประเทศอย่างอินเดียหรือเกาหลีใต้ครับ…

ชาตรี  โรจนอาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST)

www.mitihoon.com