SVI ออเดอร์ยังไหลเข้า หนุนยอดขายครึ่งปีแรก โต 23% โบรกฯ ชี้การทำกำไรยังต้องลุ้น เหตุครึ่งปีหลัง บาทจ่อแข็งค่าอีก เคาะเป้า 3.70 บ.

173

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เคจีไอ โดยนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า จากการประเมิน บมจ.เอสวีไอ หรือ SVI พบว่า กำไรสุทธิในไตรมาส 2/2561 จะอยู่ที่ 75 ล้านบาท ลดลง 40% จากปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 17% จากไตรมาสก่อน ซึ่งจะทำให้กำไรสุทธิในครึ่งปีแรกอยู่ที่ 39 ล้านบาท คิดเป็น 28% ของประมาณการทั้งปี แต่หากไม่รวมผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน กำไรจากธุรกิจหลักในครึ่งปีแรกจะอยู่ที่ 151 ล้านบาท คิดเป็น 31% ของประมาณการทั้งปี

ทั้งนี้ ยังคาดว่ายอดขายจะยังคงเป็นไปตามที่คาดที่ 108 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 18% จากปีก่อน และ 4% จากไตรมาสที่แล้ว เนื่องจากมีคำสั่งซื้อจำนวนมาก และปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบที่ทุเลาลง ส่งผลให้ยอดขายในครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นเป็น 212 ล้านเหรียญสหรัฐ สูงขึ้น 23% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ ยังได้เริ่มตั้งสายการผลิตในกัมพูชาในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ตามแผน โดยคาดว่าจะต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อเพิ่มอัตราการใช้กำลังการผลิตให้สูงขึ้น

สำหรับอัตรากำไรขั้นต้น มองว่าครึ่งปีหลังจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เป็น 7.2% จาก 7.1% ในครึ่งปีแรก และ 8.7% ในครึ่งปีหลัง ตามเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น คาดว่าครึ่งปีหลังจะเฉลี่ย 31.90 บาทต่อดอลลาร์ จากครึ่งปีแรกเฉลี่ย 31.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ มองว่าการจะทำให้อัตรากำไรเพิ่มขึ้นเป็นความท้าทายที่สำคัญของบริษัท แนะนำให้นักลงทุนจับตาดูว่าบริษัทจะสามารถทำให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นได้เร็วแค่ไหน ทั้งนี้ ให้ราคาเป้าหมายที่ 3.70 บาท

www.mitihoon.com