Update : EA มั่นใจปี 61 ผลงานนิวไฮ  ลั่นเดือน ก.ค.นี้ ตอกเสาเข็มโรงงานแบตเตอรี่ กลางปี 62 เดินเครื่องผลิต เร่งหาการลงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่มในต่างประเทศ

299

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA ผู้ประกอบการด้านพลังงาน โดยนางสาวออมสิน  ศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร เปิดเผยว่า มั่นใจผลประกอบการปี 2561 ทั้งรายได้และกำไรจะเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) จากปี 2560 มีกำไรสุทธิ 3,817 ล้านบาท รายได้รวม 11,734 ล้านบาท เนื่องจากมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับรับรู้รายได้จากการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) บางโครงการเข้ามาเต็มปี รวมถึงประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าที่ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน ไตรมาส 4/61 เตรียม COD โครงการพลังงานลมหนุมาน จ.ชัยภูมิ ขนาดกำลังการผลิต 260 เมกะวัตต์เข้ามาเพิ่ม ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งสนับสนุนการเติบโตของ EA และส่งผลให้สิ้นปีนี้ COD ครบ 664 เมกะวัตต์ ส่วนผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2/61จะเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/61 จากปัจจัยสนับสนุนดังกล่าว

ทั้งนี้ เพื่อการเติบโตในอนาคต EA ยังมีเป้าหมายขยายการลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้าเพิ่มเติมทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยล่าสุดอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตในการลงทุนที่ประเทศเวียดนาม คาดว่าปีนี้จะได้ข้อสรุปการลงทุนรวมถึงสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) โดยลักษณะการลงทุนจะเป็นการร่วมลงทุนกับพันธมิตรท้องถิ่นเจาะกลุ่มลูค้ารายย่อยที่สนใจลงทุนโซลาร์ฟาร์ม และโซลาร์รูฟท็อปพ่วงด้วยแบตเตอร์รี่กักเก็บพลังงานในเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถลงทุนในเฟสแรกขนาดกำลังการผลิตประมาณ 30 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ EA ยังศึกษาการลงทุนในประเทศ เมียนมา ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และญี่ปุ่นเน้นการลงทุนพลังงานทดแทนเป็นหลัก

ส่วนความคืบหน้าการลงทุนพัฒนานิคมอุตสาหกรรมบนพื้นที่ 2,500 ไร่ที่ จ.ฉะเชิงเทรานั้นในเบื้องต้น จะลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอร์รี่เฟส 1 ก่อนขนาด 1 กิกะวัตต์-ชั่วโมงก่อนบนเนื้อที่ 500 ไร่ ซึ่งจะร่วมลงทุนกับบริษัท Amita Technologies ที่ EA ถือหุ้นในสัดส่วน 69.9%  โดยจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในเดือนนี้ใช้เงินลงทุน 4,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินสดของบริษัท 2,000 ล้านบาทที่เหลือ 2,000 ล้านบาทกู้เงินจากสถาบันการเงิน คาดว่าจะสามารถเปิดเดินเครื่องผลิตได้กลางปี 2562

ขณะที่เฟส 2 อีก 50 กิกะวัตต์-ชั่วโมงคาดว่าจะสามารถดำเนินการลงทุนได้ในปี 2563 เร็วกว่าแผนเดิมที่จะลงทุนในปี 2565 เนื่องจากดำเนินการรองรับการขยายการลงทุนโซลาร์ฟาร์มที่ติดตั้งพร้อมแบตเตอร์รี่ ส่วนการขยายการลงทุนโรงงานผลิตไบโอดีเซล กรีนเซอร์ลีนเพิ่มเป็น 1.2 ล้านลิตรต่อวัน อยู่ระหว่างการพิจารณาพื้นที่ตั้งระหว่าง จ.ระยอง กับ จ.ฉะเชิงเทรา โดยธุรกิจไบโอดีเซล ปัจจุบันมีกำลังการผลิตที่ 8 แสนล้านลิตรต่อวัน

สำหรับความคืบหน้าการลงทุนติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ (EV Charging) ปัจจุบันดำเนินการไปแล้ว 200 สถานีจากเป้าหมายปีนี้ 1,000 สถานี

www.mitihoon.com